Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khuyến cáo về tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động

Phạm Thị Tâm

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động nên cảnh giác với những lời mời chào, hứa hẹn xuất khẩu lao động trên mạng xã hội.

khuyen-cao-ve-tinh-trang-lua-dao-xuat-khau-lao-dong-antt-1697184526.PNG
Người lao động nên cảnh giác với những lời mời chào, hứa hẹn xuất khẩu lao động trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Báo Chính Phủ

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) mới đây đã đưa ra khuyến cáo đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tránh bị lừa đảo trên môi trường mạng.

Cụ thể, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân không có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài sử dụng một số website, tài khoản mạng xã hội được xây dựng chuyên nghiệp để lừa đảo.

Không những vậy, các đối tượng còn đăng tải nhiều thông tin hoạt động trong lĩnh vực này như hình ảnh đưa tiễn lao động tại sân bay, quá trình người lao động làm việc ở nước ngoài, hình ảnh chụp với visa của nước tiếp nhận đã được cấp, nhằm tạo uy tín với người lao động.

Khi người lao động chuyển tiền để đi xuất khẩu lao động, các tài khoản này cung cấp bản chụp phiếu biên nhận, căn cước công dân và bản hợp đồng có đóng dấu của công ty để người lao động tin tưởng và tiếp tục đóng các khoản phí khác.

Người lao động do ở xa hoặc qua giới thiệu nên chỉ liên hệ, trao đổi, làm việc thông qua mạng xã hội và số điện thoại. Khi đến thời hạn mà không được xuất cảnh, người lao động liên hệ lại thì các tài khoản và số điện thoại này đều khóa hoặc chặn liên lạc.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo…

Không giao dịch, liên hệ với các doanh nghiệp, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động động đi làm việc ở nước ngoài.

Người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, cần liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tìm hiểu thông tin có liên quan. Người lao động có thể tra cứu thông tin về doanh nghiệp có Giấy phép tại Trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước tại địa chỉ www.dolab.gov.vn.

Người lao động cần tư vấn, cung cấp thêm thông tin hoặc phán ảnh thông tin về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đề nghị liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 0243.8.249.517 máy lẻ 512 và 513, địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bạch Hiền (t/h)