Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kịch bản giá vàng SJC lên 100 triệu đồng/lượng?

CafeLand

Những ngày qua, giá vàng liên tục phá đỉnh lịch sử, hiện đã ở sát mốc 90 triệu đồng/lượng. Liệu giá vàng SJC có lên tới mốc đỉnh 100 triệu đồng/lượng?

Cuối giờ chiều ngày 9/5, giá vàng SJC chính thức tiếp tục xác lập mốc mới khi tăng lên mức 89,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Trước đó, giá vàng SJC đã liên tục xô đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác. So với đầu tuần, giá vàng SJC đã tăng 3-3,8 triệu đồng/lượng. So với mốc đỉnh 80 triệu đồng/lượng từng xác lập vào hồi đầu tháng 3, giá vàng SJC hiện đã tăng thêm hơn 9 triệu đồng. 

Đáng chú ý, từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước gọi thầu lần đầu tiên vào 23/4, giá vàng miếng SJC liên tục tăng nhanh hơn so với thị trường quốc tế. Chênh lệch giữa vàng thế giới và trong nước kéo giãn, từ con số 11 triệu đồng hiện lên tới khoảng 18 triệu đồng. 

Kịch bản giá vàng SJC lên 100 triệu đồng/lượng?- Ảnh 1.

Giá vàng SJC diễn biến trong vòng 1 tuần qua. Chart: Cafef.

Với tốc độ tăng liên tục như hiện nay, liệu giá vàng SJC có chạm mốc 100 triệu đồng mỗi lượng trong năm nay? 

Trả lời vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, trong năm nay, khả năng giá vàng miếng SJC lên đến 100 triệu đồng là thấp, xác suất chỉ khoảng 30%. Lý giải cho điều này, ông Hiếu dự báo sẽ có sự can thiệp của cơ quan quản lý Nhà nước trước tình trạng giá vàng tăng quá nóng như thời gian vừa qua.

Mặt khác, ông Hiếu cho rằng, nếu giá vàng tăng quá cao và đến ở điểm mà người ta không thể mua được nữa, thị trường vàng sẽ sụt giảm nhanh chóng. Lúc đó, bong bóng giá vàng sẽ vỡ. 

Ông Ngô Thành Huấn, CEO Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT cho rằng, người ôm vàng vẫn đang chờ đợi giá vàng còn tiếp tục tăng mạnh. Nhưng về kịch bản giá vàng lên 100 triệu đồng/lượng trong năm nay, ông Huấn dự báo sẽ không xảy ra. 

Còn về thời điểm thích hợp để mua hay bán vàng, ông Huấn khuyến nghị công thức 10-15%. Khi giá vàng tăng với biên độ 10-15%, người ôm vàng có thể bán ra. Nếu giá vàng giảm, người đầu tư có thể mua vào. Mỗi nhà đầu tư có một khẩu vị riêng sẽ có quyết định riêng về thời điểm mua, bán hay tỷ trọng bán ra trong danh mục tài sản. 

Trước đó, tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng, kiện toàn hệ thống thanh tra, kiểm tra bảo đảm thông suốt, gắn kết từ Trung ương đến địa phương, hiệu lực, hiệu quả.

Tùng Lâm

Tùng Lâm