Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

'Kiềng 3 chân' trong hệ sinh thái Amber Holdings của Chủ tịch Trần Anh Thắng

Hà Thị Lưu Luyến

Không chỉ là người nâng tầm Chứng khoán Nhất Việt, Amber Holdings của Chủ tịch Trần Anh Thắng còn có hệ sinh thái với loạt công ty thành viên trải khắp từ tài chính, bất động sản đến năng lượng.

CTCP Amber Capital Holdings (Amber Holdings) được thành lập năm 2009, với số vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 200 triệu đồng. Hiện ông Trần Anh Thắng là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT.

Sau hơn một thập kỷ phát triển, Amber Holdings hiện sở hữu hệ sinh thái kinh doanh đa ngành, với 3 trụ cột lớn: tài chính - bất động sản - năng lượng, bên cạnh đó là hai mảng phụ trợ truyền thông và đào tạo. Ước tính, hệ sinh thái Amber Holdings có tổng tài sản 15.000 tỷ đồng.

kieng-3-chan-trong-he-sinh-thai-amber-holdings-cua-chu-tich-tran-anh-thang-1695102314.png
 

Trước hết, trong lĩnh vực tài chính, Amber Holdings có thể coi là người nâng tầm CTCP Chứng khoán Nhất Việt (mã VFS, sàn HNX). Công ty chứng khoán này vốn là thành viên của Amber Holdings sau khi được mua lại từ năm 2017.

Hiện nay Chủ tịch HĐQT Amber Holdings Trần Anh Thắng đồng thời là người đại diện pháp luật, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Chứng khoán Nhất Việt.

"Về tay chủ mới", Chứng khoán Nhất Việt từng bước "thay da đổi thịt" và phát triển nhanh chóng. Từ vốn điều lệ khi thành lập năm 2020 là 135 tỷ đồng, sau 3 lần tăng vốn, đến 31/7/2023, Chứng khoán Nhất Việt chính thức đạt vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng. Công ty còn tham vọng tăng vốn điều lệ lên 2.400 tỷ đồng trong năm nay với phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1.

Ngày 19/06 vừa qua, VFS quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với logo mới sử dụng 2 màu chủ đạo là cam và xanh dương, thay vì màu cam như trước đây.

Đến tháng 7/2023, hơn 80 triệu cổ phiếu VFS chuyển niêm yết từ UPCoM sang HNX với giá tham chiếu 21.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa 1.700 tỷ đồng. Việc chuyển sàn là một trong những mục tiêu chính của VFS trong năm 2023, nhằm nâng cao vị thế và cơ hội thu hút vốn đầu tư.

Kể từ khi về "chung nhà" Amber Holdings, Chứng khoán Nhất Việt kinh doanh tích cực. Từ năm 2017 đến nay, tự doanh là mảng đóng góp gần một nửa doanh thu cho VFS, kế đến là cho vay ký quỹ và tiền gửi chiếm gần 1/3 tổng doanh thu, sau đó là môi giới và một phần nhỏ từ dịch vụ tư vấn. Từ 2019 đến nay, tự doanh là mảng có sự tăng trưởng mạnh nhất, tới 173%/năm.

Ngoài Chứng khoán Nhất Việt, Amber Holdings còn sở hữu 2 đơn vị thành viên khác trong lĩnh vực tài chính là Công ty CP Quản lý Quỹ Amber (Amber Capital) thành lập tháng 10/2008 và Công ty CP Đầu tư Amber Fintech thành lập tháng 6/2020.

Trong lĩnh vực bất động sản, hệ sinh thái của Chủ tịch Trần Anh Thắng chỉ thành lập một đơn vị tiếp quản vào năm 2022 là Công ty TNHH Amber Asset Management (tiền thân là CTCP Bất động sản Quang Anh thành lập năm 2015).

Dù vậy, danh mục dự án của Amber Asset Management khá "đồ sộ" với hơn 20 dự án trên toàn quốc, tiêu biểu là Amber Hills Golf & Resort - Rock Valley Course (Yên Dũng, Bắc Giang), Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai (Ninh Hoà, Khánh Hoà), Khu du lịch sinh thái Bản Xôi (Ba Vì, Hà Nội), Chung cư cao cấp và dịch vụ thương mại Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội), Apex Tower (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Khu công nghiệp Amber Tây Bắc Hồ Xá (Vĩnh Linh, Quảng Trị)...

Cuối cùng là mảng năng lượng tái tạo, Amber Holdings sở hữu 2 công ty thành viên là Công ty CP Helio Energy và Công ty CP Amber Engergy (mới ra đời năm 2022).

Trong đó, Helio Energy được CTCP Helio Power thành lập vào tháng 6/2020, ban đầu có tên gọi là Công ty TNHH Alpha Solar 1. Đến tháng 10/2021, công ty được đổi tên thành CTCP Heaven Power, đồng thời tăng vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng lên 210 tỷ đồng.

Được biết, Helio Energy mới nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đây là chủ đầu tư của 2 dự án điện gió với tổng công suất 60MW tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Các dự án này đều đã đi vào vận hành thương mại và ghi nhận tổng doanh thu đạt 289 tỷ đồng trong năm 2021.

Helio Energy còn sở hữu dự án nhà máy điện mặt trời Thuận Minh II tại Bình Thuận, có công suất lắp đặt 50 MWp, tổng vốn đầu tư 1.083 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này cũng đầu vào loạt dự án điện mặt trời mái nhà tại Đắk Lắk, Bình Thuận.

kieng-3-chan-trong-he-sinh-thai-amber-holdings-cua-chu-tich-tran-anh-thang-2-1695102485.PNG
Các dự án năng lượng của Amber Holdings

Đến nay, hai doanh nghiệp ngành năng lượng của Amber Holdings đã đầu tư 1 dự án nhà máy điện mặt trời, 31 dự án điện mái nhà xưởng, 57 dự án điện mái nhà trang trại và 2 dự án điện gió.

Ngoài 3 trụ cột chính, Amber Holdings còn lấn sân sang lĩnh vực truyền thông với CTCP Dịch vụ và Truyền thông Amber (Amber Media) ra đời năm 2017 và thành viên trong lĩnh vực đào tạo là CTCP Giáo dục Amber Academy.

Đóng vai trò ‘hạt nhân’ trong hệ sinh thái Amber Holdings là CTCP Amber Capital được thành lập vào tháng 11/2009 trụ sở tại phố Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Công ty được sáng lập bởi ông Lê Mạnh Linh (SN 1984) hiện là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT.
Đây là doanh nhân trẻ nhưng giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt ở mảng quản lý hoạt động đầu tư tài chính.

CTCP Amber Capital đóng vai trò đại diện vốn góp của ông Linh trong hệ sinh thái Amber Holdings. Ông Lê Mạnh Linh và ông Trần Anh Thắng không chỉ cùng tuổi mà còn cùng đứng tên đại diện và "chèo lái" các đơn vị thành viên.

kieng-3-chan-trong-he-sinh-thai-amber-holdings-cua-chu-tich-tran-anh-thang-1695102937.jpg
Ông Trần Anh Thắng (trái) và ông Lê Mạnh Linh

Cần nói thêm, các lãnh đạo của Amber Holdings thường đảm nhiệm cùng lúc nhiều chức vụ quan trọng tại đơn vị thành viên.

Điển hình tại Chứng khoán Nhất Việt, ngoài Tổng Giám đốc Trần Anh Thắng còn có thành viên HĐQT Chứng khoán Nhất Việt nhiệm kỳ 2014 - 2019 ông Hoàng Thế Anh cũng là Chủ tịch HĐTV Amber Asset Management.

Chủ tịch HĐQT VFS hiện là ông Nguyễn Thế Anh còn là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Amber Academy. Ngoài ra, ông Thế Anh còn giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Ô tô Á châu Việt Nam.

Sau này, HĐQT Chứng khoán Nhất Việt ghi nhận thêm sự hiện diện của ông Phan Thành Đạt - Tổng Giám đốc Helio Energy.

Hà Ly