Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi suất cho vay mua nhà cuối tháng 4 của ngân hàng nào thấp dưới 10%?

Hà Thị Lưu Luyến

Tính đến cuối tháng 4/2023, mặt bằng chung lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng vẫn không hạ nhiệt so với tháng trước. Chỉ một số ít ngân hàng có mức vay ưu đãi thấp hơn 10%/năm.

Lãi suất vay mua nhà ưu đãi nhất hiện nay đang thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, MSB chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng, từ tháng thứ tư trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm.

Một số ít ngân hàng khác có lãi vay mua nhà ở mức tầm trung, dưới 10%/năm. Tiếp đến là ngân hàng Shinhan Bank (7,99%/năm), TPBank (8%/năm) và OCB (8,49%/năm). Cụ thể, ngân hàng Shinhan Bank tính lãi cố định 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng còn lại. Còn ngân hàng TPBank, mức 8% chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà trong 6 tháng đầu, trong 6 tháng tiếp theo sẽ áp dụng mức 12%/năm, sau đó cũng tính lãi thả nổi theo thị trường.

lai-suat-cho-vay-mua-nha-cuoi-thang-4-cua-ngan-hang-nao-thap-duoi-10-1682759311.jpg
Ảnh minh họa

Còn lại nhìn chung các ngân hàng vẫn giữ mức lãi suất vay mua nhà trên 10% là: VIB (12%/năm), PVcomBank (12%/năm), VPBank (12,5%/năm), HDBank (13,5%/năm)…Đây cũng là những ngân hàng nằm trong TOP có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất hiện nay.

Điển hình như PVcomBank, mức lãi suất 12%/năm chỉ áp dụng 6 tháng đầu, từ các tháng sau đó sẽ tính 15,5%/năm. Hay HDBank, mức 13,5%/năm chỉ áp dụng cho năm đầu, từ năm tiếp theo, mức lãi sẽ cộng thêm biên độ là 4,5%/năm.

Ngoài ra, một số ngân hàng áp dụng ưu đãi lãi suất khi khách hàng mua thêm combo gồm gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng,… Ví dụ, ngân hàng ACB đang áp dụng mức lãi suất cho vay là 11%/năm, nhưng có thể giảm thêm từ 1-2,4%/năm nếu khách hàng mua kèm các combo đi cùng.

Mới đây, Sacombank công bố dành 5.000 tỷ đồng để triển khai chương trình cho vay mua nhà và sửa chữa nhà ở với mức lãi suất cạnh tranh. Cụ thể, lãi suất cho vay mà Sacombank áp dụng với khách hàng mua, xây mới hoặc sửa chữa nhà là từ 10,68%/năm. Kỳ hạn vay dài tối đa lên đến 30 năm. Ngoài ra, khách hàng sẽ nhận được các ưu đãi khác như: tặng tài khoản thanh toán số đẹp; miễn phí mở thẻ tín dụng; hoàn tiền khi giao dịch thẻ thanh toán.

Hay như Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng dành 5.000 tỷ đồng với lãi suất 10,5%/năm để cho vay khách hàng mua nhà có nhu cầu ở thực, có tài sản đảm bảo là nhà đất và giao dịch qua sàn bất động sản, nhằm minh bạch việc mua bán. Chương trình được triển khai từ nay đến hết ngày 31/12/2023.

OCB còn triển khai song song gói tín dụng vay mua nhà An cư với lãi suất từ 8,49%/năm, dành riêng cho đối tượng khách hàng trẻ, nhóm khách hàng công nhân viên chức có thu nhập từ tiền lương, tiền công và các cặp vợ chồng trẻ... có nguồn thu nhập chuyển khoản từ lương tối thiểu 10 triệu đồng/tháng.

Chuyên gia khuyến cáo ngoài việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng, khách hàng còn cần cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ sao cho các khoản chi trả chỉ chiếm khoảng 30-40% thu nhập hàng tháng. Người mua hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường thay vì chỉ bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi.


Hà Ly (t/h)