Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh: Có ngân hàng hạ lãi suất còn 0%/năm, vay ở đâu điều kiện và lãi suất tốt nhất?

CafeLand

Lãi suất cho vay mua nhà tại hầu hết các ngân hàng sau Tết Nguyên đán đều giảm đáng kể. Đáng chú ý, trên thị trường xuất hiện ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà chỉ từ 0%/năm.

Khảo sát của chúng tôi, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay mua nhà ngay từ thời điểm sau Tết Nguyên đán. 

Mức lãi suất trong thời gian ưu đãi tại các ngân hàng hiện đang còn từ 5-8%/năm. Lãi suất hết ưu đãi sẽ quay về mức thả nổi, dao động từ 8-12%/năm. 

Cụ thể, tại nhóm ngân hàng Big4 (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 5,3-8,5%/năm, tùy kỳ hạn. Trong đó, BIDV hiện đang áp dụng gói vay lãi suất mua nhà trong thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất dao động từ 7,5-8,5%/năm.

Vietcombank áp dụng lãi suất ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn dưới 12 tháng; hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung – dài hạn.

Agribank hiện áp dụng lãi suất cố định từ 7%/năm đầu. Những năm sau, mức lãi suất thả nổi.

VietinBank áp dụng lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu tiên là 8,2%/năm, sau ưu đãi là lãi suất thả nổi. Kỳ hạn vay tối đa 20 năm.

 Tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, mức lãi suất cho vay mua nhà cũng giảm sâu. Đơn cử như ngân hàng ACB hiện giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 7,2%/năm, áp dụng cho năm đầu tiên ưu đãi. Lãi suất thả nổi kể từ năm thứ 2 được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,8%.

Lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh: Có ngân hàng hạ lãi suất còn 0%/năm, vay ở đâu điều kiện và lãi suất tốt nhất?- Ảnh 1.

Lãi suất cho vay mua nhà trong tháng 3 giảm mạnh.

Ngân hàng TPBank hiện cũng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi, thấp nhất là 0%/năm áp dụng cho 3 tháng đầu, 9 tháng sau, lãi suất là 9%/năm. Ngoài ra, đối với khách hàng lựa chọn thời gian vay cố định 12 tháng: lãi suất là 7,5%/năm, gói cố định 24 tháng: 8,6%/năm và gói cố định 36 tháng: 9,6%/năm. Điều kiện để lựa chọn gói vay này, tổng số tiền vay dưới 65% tổng giá trị tài sản.

Đối với khách hàng vay trên 65% tổng giá trị tài sản, mức lãi suất cho vay ưu đãi là 1%/năm cho 3 tháng đầu và 9%/năm cho 9 tháng tiếp theo khi khách hàng chọn gói vay cố định 3 tháng. Mức lãi suất áp 8,5%/năm áp dụng cho gói vay cố định 12 tháng đầu, 9,6%/năm cho gói 24 tháng/năm và 10,6%/năm cho 36 tháng.

Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi. Cụ thể, đối với khách chọn gói vay 3 tháng, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,6%. Đối với các gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất là 3,3%. Phí phạt trả trước từ 1-3,5%/năm trong vòng 1-5 năm.

Sacombank áp dụng cố định lãi suất 6,5%/năm trong 6 tháng, 7,5%/năm cố định 12 tháng, 8,5%/năm cố định 24 tháng cho các khoản vay mua bất động sản. Hết thời gian cố định, lãi suất sẽ thả nổi.

MSB vay ngắn hạn 5 tháng lãi suất 6,2%, vay ngắn hạn 6 tháng 6,8%, vay trung, dài hạn cố định 12 tháng 6,5% và vay trung, dài hạn cố định 24 tháng lãi suất là 8%. 

BVBank hiện có lãi suất vay thấp nhất chỉ từ 5%/năm, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm. 

VPBank cũng áp dụng mức 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.

Nhóm các ngân hàng nước ngoài cũng có sự điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Cụ thể, Wooribank áp nhiều gói vay với lãi suất linh hoat. Khách hàng có thể chọn gói vay 5,3% cố định trong 6 tháng đầu và 8,3% cố định trong 54 tháng tiếp theo. Hoặc 5,6% cố định 1 năm đầu hoặc 6% cố định trong 2 năm đầu, 6,4% cố định trong 3 năm đầu. Lãi suất thả nổi được tính bằng bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng dành cho cá nhân của các ngân hàng quốc doanh cộng với biên độ 3,5% trở lên.

Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà cố định trong 5 năm. Trong đó, lãi suất chia thành 2 mức bao gồm: 5,5% cố định 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp. Hoặc người vay mua nhà chọn lãi suất 5,2%/năm cố định 12 tháng, 5,5%/năm cố định 24 tháng, 6,0% cố định trong 36 tháng.

Trong báo cáo chiến lược 2024 mới phát hành, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) kỳ vọng khi lãi suất cho vay mua nhà giảm về mức hấp dẫn hơn sẽ tạo động lực cho nhu cầu vay mua nhà quay trở lại kể từ nửa cuối năm 2024.

Đơn vị này cũng nhận định, khó ghi nhận đột biến do vấn đề từ nguồn cung và niềm tin của người mua nhà đối với chủ đầu tư phụ thuộc vào hiệu quả của các thay đổi pháp lý và hỗ trợ từ các chính sách, vốn mất rất nhiều thời gian.


Đức Anh

Đức Anh