Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi suất thả nổi cho vay mua nhà vẫn cao: Hơn 12%/năm

CafeLand

Lãi suất cho vay nhà trong thời gian ưu đãi tại các ngân hàng giảm mạnh, dao động ở mức 5-8%/năm. Thế nhưng, lãi suất thả nổi hiện vẫn lên tới hơn 12%/năm.

Giữa tháng 3, chị Phạm Minh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuống tiền mua căn chung cư trên đường Trần Hữu Dực với giá 3,2 tỷ đồng. Lãi suất cho vay đang rẻ là lý do khiến vợ chồng chị mạnh tay vay 1,5 tỷ đồng mua nhà.

Chị Minh chọn gói vay của một ngân hàng tư nhân. Lãi suất trong năm đầu tiên khoảng hơn 6%/năm. Đến khi hoàn thành hợp đồng tín dụng, đọc kĩ điều khoản, vợ chồng chị Minh nhẩm tính, sau một năm ưu đãi, lãi suất thả nổi lên khoảng 12,5%/năm, bởi lãi suất thả nổi được tính bằng công thức lãi suất cho vay cơ sở niêm yết cộng với biên độ 3,8%/năm.

Theo chị Minh, một điều khoản trong hợp đồng tín dụng đó là ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay cơ sở định kỳ. Như vậy, trong trường hợp lãi suất cho vay cơ sở tăng, lãi suất thả nổi cũng sẽ tăng. Chị Minh cũng cho rằng, với lãi suất thả nổi cao, áp lực trả nợ lãi với gia đình chị là khá lớn.

Lãi suất thả nổi cho vay mua nhà vẫn cao: Hơn 12%/năm- Ảnh 1.

(Lãi suất cho vay mua nhà đang thấp là lý do khiến nhiều người tranh thủ mua bất động sản)

Theo khảo sát hiện nay, lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh. Đơn cử như ở nhóm ngân hàng Big 4, lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi dao động ở mức 6-6,5%/năm. Cụ thể, BIDV đang áp dụng lãi suất ưu đãi 6,2%/năm cho 2 năm đầu tiên. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính theo công thức lãi suất cho vay cơ sở cộng với biên độ 3,7%. Phí trả nợ trước hạn là 1% 2 năm đầu tiên và 3 năm tiếp theo là 0.5%. Khách hàng phải chi trả thêm phí bảo hiểm khoản vay.

Agribank cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Hiện ngân hàng này áp dụng mức lãi suất 6%/năm cho thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm.

Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Theo nhân viên tín dụng ngân hàng này, mức lãi suất thả nổi ước tính theo gói vay này khoảng 8-9%/năm.

Tại Vietcombank, nhân viên tư vấn cho biết, lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi cố định 12 tháng là 6,4%/năm, cố định 36 tháng là 7,5%/năm.Lãi suất thả nổi tại Vietcombank là 9%/năm và thay đổi 3 tháng/lần.

Ở nhóm ngân hàng nước ngoài và ngân hàng thương mại, mức lãi suất cho vay mua nhà thậm chí giảm xuống còn 5%/năm trong thời gian ưu đãi. Cụ thể, BVBank, VPBank hiện cho vay chỉ 5%/năm trong thời gian ưu đãi. Mức lãi suất thả nổi của BVBank và VPBank dao động từ 9,5%/năm-10%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà của Wooribank trong thời gian ưu đãi chỉ dao động 5,3%/năm- 6,4%/năm. Tuy nhiên, về lãi suất thả nổi, Wooribank hiện áp dụng công thức, lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng của 4 ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%/năm. Ước tính lãi suất sau thả nổi của ngân hàng này lên tới 8,7%/năm.

Shinhanbank Viet Nam áp dụng lãi suất ưu đãi khoảng 5,5-6%/năm. Trong khi đó, lãi suất thả nổi dao động ở mức 8,5-8,6%/năm.

Trong khi đó, TPBank áp dụng với khách hàng vay dưới 65% tổng tài sản với nhiều gói ưu đãi. Khách hàng có thể chọn gói lãi suất là 0%/năm cho 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo là 9%/năm, hoặc gói vay cố định 12 tháng: lãi suất là 7,5%/năm, gói cố định 24 tháng: 8,6%/năm và gói cố định 36 tháng: 9,6%/năm.

Hết ưu đãi, mức lãi suất thả nổi. Cụ thể, đối với khách chọn gói vay 3 tháng, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3,6%. Đối với các gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất là 3,3%. Phí phạt trả trước từ 1-3,5%/năm trong vòng 1-5 năm. Như vậy, mức lãi suất thả nổi của ngân hàng lên tới 12-12,5%/năm.

SeABank áp mức lãi suất ưu đãi 6,5%/năm, cố định trong 12 tháng. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi với biên độ chỉ từ 3,35%/năm. Theo ước tính, lãi suất thả nổi của ngân hàng này lên tới 10,5-11%/năm.

Ngân hàng Lãi suất ưu đãi Lãi suất thả nổi 
Agribank 6,5%8-9%
BIDV

6,2%

9%
Vietcombank 6,4%9%
BVBank 5%9,5-10%
VPBank 5%

9,5-10%

Wooribank 5,3%8,7%
Shinhanbank 5,5%8,5%
TPBank 7,5%12-12,5%

SeABank 

 6,5%

10,5-11%




Lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng khảo sát. 

lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh nhưng thực tế nhiều người dân lo ngại biến động lãi suất thả nổi. Bởi hầu hết các ngân hàng đều có chính sách điều chỉnh lãi suất cho vay cơ sở. Đây là lý do khiến người dân e ngại, khi lãi suất tiết kiệm tăng, lãi suất thả nổi cũng tăng.

Một nhận định của Viện Nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam (VIRES) đưa ra, đó là lãi suất thả nổi cao trở thành nguyên nhân khiến người dân chưa xuống tiền mua nhà. Mặt khác, giá bất động sản tăng quá mạnh trong thời gian vừa qua, vượt xa thu nhập của người dân cũng là lý do quan trọng. VIRES cũng cho rằng, bổ sung nguồn cung trên thị trường, giảm giá nhà xuống thì lãi suất cho vay hạ nhiệt mới thu hút được người dân vay mua nhà.

Đức Anh

Đức Anh