Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lãi suất tiết kiệm tăng, lãi suất cho vay mua bất động sản sẽ tăng theo?

CafeLand

Xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng trở lại. Nhiều người vay mua bất động sản lo ngại lãi suất cho vay cũng tăng theo.

Lãi suất tiết kiệm tăng, lãi suất cho vay mua bất động sản sẽ tăng theo?- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Lo ngại lãi suất cho vay tăng 

Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm ngày càng lan rộng. Tính từ đầu tháng 5 trở lại đây đã có 7 ngân hàng tăng lãi suất. Còn trong tháng 4 có tới 16 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất.

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi đã tăng lên, nhiều người mua nhà lo ngại lãi suất cho vay bất động sản trong thời gian tới sẽ tăng theo. 

Trước đó, chị Nguyễn Minh Nguyệt (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chốt mua căn hộ chung cư tại Mỹ Đình với giá 3,4 tỷ đồng vào tháng 1/2024. Chị Nguyệt vay 1 tỷ đồng tại một ngân hàng tư nhân với lãi suất ưu đãi năm đầu tiên là 7,2%/năm. Từ năm thứ 2, lãi suất cho vay sẽ thả nổi. Chị Nguyệt cho biết, theo hợp đồng tín dụng, lãi suất cho vay thả nổi từ năm thứ 2 được tính bằng lãi suất cho vay cơ sở cộng với biên độ 3,8%.

 "Ở thời điểm chuẩn bị vay vốn, phía nhân viên tín dụng tư vấn rằng, thông thường lãi suất cho vay cơ sở được tính căn cứ dựa trên lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12-13 tháng. Đây là lý do tôi lo ngại lãi suất tiết kiệm tăng thì lãi suất cho vay cũng tăng", chị Nguyệt nói. 

Tương tự như chị Nguyệt, anh Phùng Tới (Hoài Đức, Hà Nội) hiện thế chấp căn nhà đất, vay 1,2 tỷ đồng tại một ngân hàng nước ngoài. Theo anh Tới, lãi suất sau thả nổi tại ngân hàng này được tính bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của nhóm ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%. Nếu dựa theo lãi suất tiết kiệm hiện tại, mức lãi suất sau thả nổi mà anh Tới phải trả khoảng 8,9%/năm. Nếu lãi suất tiết kiệm tăng thêm 1% thì lãi suất cho vay sẽ tăng tương tự. Điều này cũng đồng nghĩa áp lực trả lãi đối với anh Tới và những người sử dụng đòn bẩy tài chính mua bất động sản gia tăng. 

Lãi suất cho vay mua nhà khi nào tăng trở lại?

Thời gian vừa qua, nhiều ngân hàng tung ra các gói lãi suất cho vay hấp dẫn với lãi suất ưu đãi 5-6%/năm trong năm đầu tiên. Mức lãi suất này ngang hoặc nhỉnh cao hơn lãi suất tiết kiệm 12 tháng khoảng 1%. Một số ngân hàng ngoại còn áp dụng lãi suất cho vay không quá 6%/năm và áp dụng trong vòng 3 năm đầu tiên. Đại diện một số nhà băng còn cho rằng đây là mức thấp nhất chưa từng có trong vòng 10 năm qua. 

Trước lo ngại về lãi suất cho vay mua nhà liệu có sớm tăng trở lại khi lãi suất tiết kiệm tăng, các chuyên gia cho rằng, hiện tại, mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn rất thấp. Mức điều chỉnh tăng của các ngân hàng trung bình 0,2-0,3%/năm và chỉ tại một số kỳ hạn. Thế nên, điều này sẽ khó tác động sớm đến lãi suất cho vay mua nhà.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế phân tích, lãi suất tiết kiệm tăng là bởi các ngân hàng đang giữ chân khách hàng. Do thời gian vừa qua, lãi suất giảm nhiệt mạnh nên nhiều người dân rút tiền ra khỏi ngân hàng để đổ tiền vào các kênh đầu tư khác. 

Ngoài ra, trong quý I/2024, tăng trưởng tín dụng rất thấp. Nhưng cuối tháng 4/2024 và sang đến đầu tháng 5/2024, có thể ngân hàng nhận thấy đầu ra của tín dụng đã trở nên khả quan hơn, vì vậy các ngân hàng cho vay nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc muốn cho vay nhiều, ngân hàng cần phải huy động vốn nhiều hơn để cho vay.

Ông Hiếu cũng cho rằng, lãi suất tiết kiệm tăng đến khi lãi suất cho vay tăng cần độ trễ từ 2-3 tháng. 

Với việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng để ghi nhận chỉ số tăng trưởng của các ngân hàng, ông Hiếu nhận định, lãi suất cho vay và lãi suất tiết kiệm sẽ tăng trong những tháng cuối năm. Mức lãi suất tiết kiệm sẽ tăng tối đa 1%/năm tùy kỳ hạn. 

Tùng Lâm

Tùng Lâm