Làm rõ nguyên nhân doanh nghiệp khó tiếp cận vốn ngân hàng
Thống đốc NHNN đã chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ trì rà soát, nắm rõ thông tin doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào để có biện pháp xử lý.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa ký văn bản chỉ đạo xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp.
Theo văn bản này, trong tháng 2, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố triển khai ngay hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, để đối thoại trực tiếp với khách hàng; nắm bắt khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp để kịp thời xử lý và tháo gỡ.
Ngoài ra, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với sở kế hoạch - đầu tư, các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp. Trong đó phải nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào và nguyên nhân không tiếp cận được. Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp của địa phương.
Mặt khác, NHNN các tỉnh, thành phố thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân và doanh nghiệp, báo cáo kết quả trước ngày 28/02/2023 để tổng hợp, báo cáo Thống đốc NHNN.
Các TCTD tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại các Công văn số: 2668/NHNN-VP ngày 17/4/2014, 4426/NHNN-VP ngày 13/6/2016, 2173/NHNN-VP ngày 30/3/2017, 2215/NHNN-VP ngày 06/4/2018 và Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023. Chỉ đạo các chi nhánh của TCTD tham gia đầy đủ các hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại địa phương; đăng ký với NHNN chi nhánh về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Các TCTD thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (điện thoại, email) của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.
Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ, ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.
Thống đốc NHNN yêu cầu chủ tịch hội đồng quản trị/hội đồng thành viên, tổng giám đốc các TCTD, giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện.