Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lần đầu tiên có tới 2 startup Việt lọt top 10 cuộc thi 'khởi nghiệp xanh' khu vực APAC do PepsiCo tổ chức

CafeLand

PepsiCo đã chọn được 10 startup ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) để vào tranh tài ở vòng chung kết của cuộc thi Greenhouse Accelerator 2024. Lần đầu tiên có tới 2 startup Việt Nam lọt vào Top 10, Alterno – Grac sẽ thi thố với 8 startup khác đến từ Úc, Thái Lan, Philippines, New Zealand và Trung Quốc để giành ngôi vô địch và 100.000 USD.

PepsiCo là một trong những công ty về thực phẩm lớn nhất nhì thế giới. Tập đoàn này đã tạo ra sân chơi về 'khởi nghiệp xanh' cho các startup ở khắp nơi trên thế giới với mục tiêu tìm giải pháp sáng tạo – hiệu quả nhằm giải quyết những thách thức mà mình đang gặp phải một cách nhanh nhất và rẻ nhất.

Greenhouse Accelerator tổ chức lần đầu vào 2017 nhưng phải tới 2023 mới có sân chơi dành riêng cho khu vực APAC. Startup Powered Carbon đến từ Trung Quốc đã lên ngôi vô địch và không có bất cứ startup Việt Nam nào lọt vào Top 10. Thật ngạc nhiên, khi trong năm thứ 2 này, lại có tới 2 startup Việt Nam lọt vào top 10, bằng với Thái Lan.

Danh sách Top 10 startup Greenhouse Accelerator 2024 khu vực APAC có 3 đến từ Úc – ELIoT Energy, Wildfire Energy, X-Centric; 2 đại diện Việt Nam – Alterno, Grac; 2 startup Thái Lan – AIIEV, CIRAC; 1 từ Trung Quốc – Mi Rerro; 1 của Philippines - Takachar; và 1 từ New Zealand – Captivate Technology.

Dù mới vài năm tuổi, nhưng Alterno có nhà sáng lập khá kỳ cựu trong giới khởi nghiệp Việt Nam – Hải Hồ (Nhà sáng lập của Triip), đang dần trở thành cái tên quen thuộc với nhiều người. Đầu năm 2023, startup chuyên về pin cát này đã nhận khoản đầu tư 1,5 triệu USD từ The Radical Fund và Touchstone Partners trong vòng hạt giống.

Lần đầu tiên có tới 2 startup Việt Nam là Alterno - Grac lọt vào top 10 cuộc thi 'khởi nghiệp xanh' khu vực APAC do PepsiCo tổ chức - Ảnh 2.

Startup Grac hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải.

Còn Grac là app chuyên thu hộ tiền rác, kết nối giữa các bên trong mảng thu gom rác thải có thể tái chế - rác thải nhựa. Theo giới thiệu của Grac trên website của mình, họ đã tiếp cận được 500 phường/xã, 1 triệu người dân và trên 700 người thu gom rác; hoạt động chủ yếu ở các đô thị lớn như TP.HCM.

Sau khi lọt vào vòng chung kết, mỗi startup sẽ nhận được 20.000 USD. Chương trình sẽ cung cấp một hệ sinh thái hỗ trợ cho các startup lọt vào Top 10, bằng cách kết nối họ với mạng lưới cố vấn, chuyên gia trong ngành và những nguồn lực rộng khắp của PepsiCo. Tất cả nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển, hoàn thiện giải pháp/sản phẩm và thương mại hóa, mở rộng thị trường… cho các startup.

Alterno sẽ có 2 cố vấn là ông Arj Senthilkumaran – Giám đốc Tài chính của PesiCo Foods New Zealand và ông Nguyễn Việt Hà – Tổng giám đốc PepsiCo Foods Việt Nam. Sau khi kết thúc chương trình tăng tốc, cả 10 startup sẽ cùng tranh tài để giành ngôi vô địch và giải thưởng 100.000 USD.

Lần đầu tiên có tới 2 startup Việt Nam là Alterno - Grac lọt vào top 10 cuộc thi 'khởi nghiệp xanh' khu vực APAC do PepsiCo tổ chức - Ảnh 3.

Ban cố vấn từ PepsiCo

Ông Wern Yuen Tan - Giám đốc điều hành APAC kiêm Giám đốc thương mại của PepsiCo, chia sẻ: "Các giải pháp sáng tạo của họ đang giải quyết những vấn đề then chốt trong nền kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp bền vững và biến đổi khí hậu - tất cả đều quan trọng đối với chương trình Pep+ của chúng tôi.

Chúng tôi rất lạc quan về triển vọng mà các mối quan hệ đối tác này mang lại. Năm nay, việc hợp tác sâu hơn với các nhà đóng chai – như Thái Lan hay Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội thử nghiệm và mở rộng các giải pháp đổi mới này trên phạm vi rộng hơn".

Ông Wern Yuen Tan cho biết thêm: quan hệ giữa PepsiCo và các startup khắp thế giới tham gia vào các chương trình của chúng tôi là win – win, cả hai cùng thắng. PepsiCo không chỉ hỗ trợ họ trong suốt cuộc thi mà sẽ tiếp tục sau khi Greenhouse Accelerator kết thúc.

Ngược lại, PepsiCo có thể dùng giải pháp của các startup cho các hoạt động sản xuất – kinh doanh, thúc đẩy ESG trong cả mảng thức uống lẫn snack; hoặc hợp tác với họ để giải quyết những thách thức lớn mà chúng tôi gặp phải trong quá trình phát triển.

Cũng theo PepsiCo, phiên bản Greenhouse Accelerator APAC năm 2023 đã thực hiện 7 chương trình thử nghiệm trên toàn bộ mạng lưới PepsiCo, thúc đẩy mức tăng trưởng 110% trong vòng 6 tháng cho các startup lọt vào vòng chung kết, cùng tăng trưởng doanh thu lên đến 1,5 triệu USD.

PepsiCo đã sử dụng phân bón vi sinh thân thiện với môi trường của nhà vô địch khu vực APAC năm 2023 - Powered Carbon cho trang trại khoai tây ở Sơn Đông. PepsiCo cũng đã sử dụng hệ thống SaaS của startup Adiona trong Top 10 để lập kế hoạch và tối ưu tuyến các tuyến giao hàng chặn cuối cho nhà máy của họ tại Tingalpa - Úc.

Quỳnh Như

Quỳnh Như