Lần đầu tiên xe bus điện Việt Nam lăn bánh tại xứ sở Kim Chi

Hãng xe bus điện "Made in Vietnam" này dự kiến sẽ đưa đón học sinh tại nhiều thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Incheon và Busan.

Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế vừa chính thức bàn giao chiếc xe buýt điện đầu tiên cho Công ty TNHH DAON Mobility (Hàn Quốc), đánh dấu cột mốc quan trọng khi xe điện "Made in Vietnam" lần đầu tiên lăn bánh tại thị trường Hàn Quốc.

Đây là lô xe đầu tiên trong khuôn khổ hợp đồng hợp tác cung cấp 200 xe buýt điện mỗi năm, được ký kết giữa hai doanh nghiệp vào tháng 4/2025. Các xe sẽ được đưa vào sử dụng trong các hoạt động du lịch và đưa đón học sinh tại nhiều thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Incheon và Busan.

Mẫu xe được bàn giao mang tên KIMLONG N23-EV, có chiều dài 7,5m, sức chứa tối đa 22 hành khách. Xe được thiết kế phù hợp với nhu cầu di chuyển trong môi trường đô thị, khu dân cư và hệ thống trường học, đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và vận hành do phía Hàn Quốc yêu cầu.

Lần đầu tiên một hãng xe bus điện Việt Nam lăn bánh tại xứ sở Kim Chi - Ảnh 1.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Kim Long Motor chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng tự hào khi chiếc xe buýt điện ‘Made in Vietnam’ đầu tiên chính thức có mặt tại Hàn Quốc. Đây không chỉ là bước tiến lớn của Kim Long Motor mà còn là dấu mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Việt Nam.”

Từ phía đối tác, ông Jeong Ha Neul, Tổng Giám đốc DAON Mobility, cho biết quá trình phát triển sản phẩm được hai bên phối hợp chặt chẽ. Qua kiểm định thực tế, mẫu KIMLONG N23-EV đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về thiết kế, tính năng và hiệu suất, phù hợp để triển khai tại thị trường Hàn Quốc.

Kim Long Motor hiện đặt trụ sở tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) và đang triển khai một trong những dự án công nghiệp trọng điểm trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam: Khu công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế, với tổng diện tích quy hoạch giai đoạn một hơn 600 ha.

Dự án này bao gồm tổ hợp nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ, hệ thống truyền động và cơ khí, hướng tới mục tiêu nội địa hóa 80–90% linh kiện vào trước quý II/2026. Đáng chú ý, vào tháng 8/2024, công ty cũng đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất, chế tạo động cơ ô tô với mức đầu tư 260 triệu USD. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ đầu quý II/2025 với mức độ tự động hóa lên tới 90%.

Kỳ Thư

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT