Lazada chi 700 tỷ đồng "tất tay" cho ngày 11/11, tìm cách tăng sức hút giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt
Lazada là nền tảng thương mại điện tử hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo Tech Asia, Lazada, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) thuộc tập đoàn Alibaba, vừa công bố sẽ chi hơn 25 triệu USD (tương đương gần 700 tỷ đồng) cho chiến dịch siêu sale 11/11 năm nay. Khoản đầu tư này được cho là một trong những nỗ lực mạnh tay nhất của Lazada trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Thông tin từ Lazada Việt Nam, mùa mua sắm 11/11 năm nay đã được sàn TMĐT này khởi động ngay từ 1/11 và sẽ kéo dài đến14/11. Trong dịp này, Lazada đã đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi như trợ giá, voucher thương hiệu và nhiều mức giảm giá cao lên tới 50%.
Nền tảng TMĐT thuộc Alibaba cũng cho biết sẽ bán các sản phẩm quốc tế chính hãng này được bán chính hãng từ các sàn như Gmarket hay Tmall, có chính sách freeship, giao hàng nhanh trong 7 ngày và đổi trả trong 30 ngày.
Song song với việc thúc đẩy mua sắm từ người tiêu dùng, Lazada cũng mở rộng kênh tiếp cận thông qua hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, nền tảng này tăng gấp đôi phí hoa hồng tiếp thị liên kết cho các KOLs, KOCs và triển khai chương trình mua sắm trực tiếp trên YouTube Shopping.
Theo đại diện Lazada, khoản đầu tư lớn cho mùa 11/11 nằm trong chiến lược hướng đến mô hình “brand-led commerce” – thương mại do thương hiệu dẫn dắt – nhằm kết nối trải nghiệm giữa nhãn hàng, người tiêu dùng và nhà sáng tạo. Nền tảng này cho biết đang tiếp tục nâng cấp công nghệ, dịch vụ logistics và tương tác thương hiệu để mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Việc Lazada chi mạnh tay cho mùa siêu sale diễn ra trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang ngày càng cạnh tranh.
Theo báo cáo mới nhất từ Metric, 9 tháng đầu năm 2025, Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop đạt 41%, thu hẹp đáng kể khoảng cách so với các quý trước nhờ tăng trưởng doanh số lên tới 69% so với cùng kỳ năm 2024. Lazada duy trì ổn định ở mức 3%, trong khi Tiki tiếp tục thu hẹp thị phần do doanh số giảm sâu.
Báo cáo "Ecommerce in Southeast Asia 3.0" do Momentum Works công bố cũng cho thấy Việt Nam là thị trường có tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) qua nền tảng TMĐT lớn thứ ba tại Đông Nam Á năm 2024, đạt 16 tỷ USD – chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan. Số liệu cũng cho thấy tổng giá trị giao dịch qua các nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á đạt 128,4 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với năm 2023. Các nền tảng chiếm thị phần lớn nhất khu vực bao gồm Shopee (chiếm 52% GMV), TikTok Shop (tăng trưởng nhanh sau khi tích hợp Tokopedia) và Lazada (ổn định và đạt EBITDA dương nhờ đầu tư vào AI và danh mục sản phẩm chất lượng cao).
Thúy Hạnh