Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Liên danh Hoa Lư tố đơn vị đứng đầu liên danh Vietur vi phạm quy định đấu thầu

Hà Thị Lưu Luyến

Liên danh Hoa Lư tung bằng chứng tố đơn vị đứng đầu liên danh Vietur vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10 sân bay Long Thành.

Liên danh Hoa Lư vừa gửi đơn Kiến nghị "khẩn cấp" với tư cách là bên dự thầu gói thầu 5.10 sân bay Long Thành để khiếu nại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến Thông báo Liên danh nhà thầu Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146/TB-TCTHKVN-LT ngày 1/8/2023.

Hoa Lư kiến nghị xem xét chỉ đạo Bên mời thầu (ACV) dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ 3 (tư vấn quốc tế) có đầy đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.

Nói rõ nội dung cần khiếu nại đối với gói thầu có trị giá 35.200 tỷ đồng này, phía Hoa Lư cho rằng đây là một trong những công trình lớn trọng điểm của đất nước cần có sự cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, không bị vướng lịch sử chậm trễ thi công hay nghi vấn tham nhũng. Đó cũng là các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu: ITB 3 (các hành vi bị cấm); ITB 4 (các nhà thầu đủ tiêu chuẩn).

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 và vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146”, liên danh Hoa Lư nêu rõ trong đơn kiến nghị. Đồng thời họ cũng cho biết đã gửi khiếu nại lên Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhưng chưa được xem xét.

lien-danh-hoa-lu-to-don-vi-dung-dau-lien-danh-vietur-vi-pham-quy-dinh-dau-thau-1691228502.jpg
Liên danh Hoa Lư đứng đầu bởi Conteccons

Trong đơn phía Hoa Lư đưa ra là các link bài báo quốc tế đề cập đến các sự việc như: (1) Chủ tịch công ty IC Holdings – ông Ibrahim Cecen vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng, (2) Công ty IC Holdings có lịch sử thi công chậm nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư, (3) Các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.

Phía Hoa Lư cho rằng “thông tin do IC Holdings công bố là sai sự thật và chưa đủ tầm để xây dựng nhà ga quốc tế tầm cỡ sân bay Long Thành. Bên mời thầu cần thẩm định kỹ lại thông tin này”.

Hoa Lư cũng cho rằng "Đây là lần đầu tiên IC Holdings vào Việt Nam, trước đó chưa hề có kinh nghiệm gì đối với pháp luật Việt Nam hay các quy định xây dựng ở Việt Nam, cũng chưa có lý lịch rõ ràng. Vì vậy đề nghị Chính phủ và Bộ Công an vào cuộc để kiểm tra kỹ nhân thân của Chủ tịch IC Holdings cũng như các cáo buộc tham nhũng trên báo chí là đúng hay sai…".

Ngoài ra, phía Hoa Lư còn quan ngại khác như: "Gói thầu 5.10 là đấu thầu quốc tế rộng rãi. Theo thông lệ quốc tế đấu thầu của ICB, chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kĩ thuật có điểm liệt hay chưa rõ đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan.

Việc áp dụng điểm tối thiểu cần phải xem xét kỹ càng liệu có đúng quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm trên thương trường quốc tế, ảnh hưởng đến tiến độ dự án uy tín quốc gia".

Theo đó, Liên danh Hoa Lư nhận định rằng việc chọn duy nhất Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá….

Hoa Lư cho biết cần cung cấp các nội dung trên với các bên liên quan, bao gồm thành viên quốc tế là Power Line Engineering – Thái Lan, các cổ đông nước ngoài để chứng minh nguyên tắc công bằng minh bạch trong việc đấu thầu quốc tế của gói thầu 5.10 tại Việt Nam cũng như hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan là nguyên tắc xuyên suốt, không thay đổi.

Hà Ly (t/h)