Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lộ diện đối tác 'lạ mà quen' mua đứt block B1 dự án Astral City của Phát Đạt

Hà Thị Lưu Luyến

Theo Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt, đối tác Realty Holdings đã mua đứt block B1 dự án Astral City. Được biết, Realty Holdings là một doanh nghiệp non trẻ và có nhiều mối liên hệ với Phát Đạt.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã: PDR, sàn HoSE) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm nay và tiến độ triển khai tại một số dự án.

PDR đặt mục tiêu trong năm 2024 đạt tổng doanh thu 2.982 tỷ đồng và lãi sau thuế 880 tỷ đồng, giảm gần 6% về doanh thu nhưng tăng gần 29% về lợi nhuận so với mức thực hiện của năm 2023.

Tung ra thị trường 4-6 dự án trong năm 2024

Trong năm nay, Phát Đạt đặt nhiệm vụ cao nhất là tập trung vào chiến lược bán hàng hiệu quả để tạo ra dòng tiền nhanh nhất. Công ty sẽ tập trung hoàn thiện sản phẩm và chiến lược bán hàng trong nửa đầu năm.

Công ty nhận định, cuối quý II/2024 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tung sản phẩm, do đó dự kiến triển khai bán hàng chính thức từ tháng 6 và đẩy mạnh đến cuối năm.

Công ty sẽ ưu tiên đẩy mạnh triển khai kinh doanh – bán hàng trong năm nay tại 4 dự án gồm: Thuận An (Bình Dương), Cadia Quy Nhơn (Quy Nhơn), Bắc Hà Thanh và Poulo Condor.

lo-dien-doi-tac-la-ma-quen-mua-dut-block-b1-du-an-astral-city-cua-phat-dat-1714124341.jpg
Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra sang 26/4

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt khẳng định, kế hoạch kinh doanh 2024 hoàn toàn có cơ sở khi có 4-6 dự án sẵn sàng cho năm nay, tổng giá trị sản phẩm 30.000 - 40.000 tỷ đồng.

Trong đó trọng tâm là dự án Bắc Hà Thanh, dự kiến tháng 5-6/2024 sẽ hoàn thành đóng tiền sử dụng đất và đủ điều kiện bán hàng, sau đó sẽ bắt đầu bán hàng trong quý II, doanh thu – lợi nhuận sẽ được ghi nhận trong 2 quý cuối năm.

Về tiến độ tại một số dự án trong năm 2024, lãnh đạo PDR cho hay, dự án Khu nhà ở Phức Hợp cao tầng Thuận An 1 có giấy phép xây dựng phần thân, dự án Thuận An 2 đã có giấy phép xây dựng phần cọc, ngân hàng MB đồng ý tài trợ dự án 6.000 tỷ đồng. Sắp tới công ty có kế hoạch tăng vốn và bổ sung một phần cho dự án Thuận An.

Dự án Everich 2 và 3, PDR đã hoàn tất chuyển nhượng và thu đủ tiền, không còn quyền lợi và trách nhiệm (ghi rõ trong hợp đồng 2 bên).

Lộ diện đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City

Cũng tại đại hội, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt tiết lộ PDR đã phối hợp với 1 đối tác khác để thay thế Danh Khôi mua block B1 của Astral City. Đó là Realty Holdings, được biết đối tác này đã thanh toán dứt điểm, đồng thời, cho phép PDR kiểm soát tài chính.

Dự kiến ngày 12/05/2024 tới, PDR và Realty Holdings sẽ tiếp hành ký hợp đồng cam kết chuyển nhượng dự án Bắc Hà Thanh và Thuận An 1&2. Chủ tịch PDR nhận định, Realty Holdings là đơn vị có nguồn lực bán hàng mạnh, sẽ giúp PDR sớm có được dòng tiền.

Đánh giá triển vọng việc hợp tác với Realty Holdings, Chủ tịch PDR cho hay, ngày 12/05 tới là hai bên cam kết mua lại chứ chưa phải là chính thức chuyển nhượng. Tuy nhiên, PDR tự tin sản phẩm Bắc Hà Thanh sẽ được nhiều người quan tâm do nguồn cung của thị trường đang khan hiếm, còn Thuận An 1&2 có lợi thế là công trình đầu tiên được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh của Mỹ.

Về tiêu chuẩn chọn đối tác, PDR sẽ ưu tiên nhà đầu tư nào mua giá cao nhất tuy nhiên, sẽ quản trị rủi ro. Phương thức thanh toán thì tùy theo sản phẩm, tùy theo thời điểm sẽ trả 1 lần hoặc trả nhiều lần.

Theo tìm hiểu, Realty Holdings tên đầy đủ là Công ty cổ phần Kinh Doanh và Dịch vụ Bất động sản Realty Holdings. Đây là doanh nghiệp còn rất non trẻ khi mới thành lập tháng 12/2023 với vốn điều lệ 168 tỷ đồng.

Ba cổ đông sáng lập Realty Holdings gồm: Phan Tại Sanh góp 99%, Đặng Thùy Dương góp 0,5% và Phan Quỳnh Nhân góp 0,5%. Là cổ đông lớn nhất nắm số lượng cổ phần gần như tuyết đối, song ông Phan Tại Sanh lại không tham gia điều hành Realty Holdings. Dữ liệu của PV cho thấy, ông Sanh là đại diện pháp luật của hai doanh nghiệp Nông lâm nghiệp và một doanh nghiệp sản xuất điện.

Còn về phần dàn lãnh đạo điều hành của Realty Holdings đều có mối liên hệ mật thiết với Phát Đạt.

Đầu tiên phải kể đến Chủ tịch HĐQT Dương Hồng Cẩm (SN 1977), ông Cẩm có trình độ Kỹ sư Xây dựng và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Ông Cẩm có kinh làm việc tại nhiều công ty trong và ngoài nước như: Công ty Toa Corporation (Nhật Bản), Công ty Donata Engineering (USA), Tập đoàn Berjeya Land (Malaysia), Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland). Từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2022, ông Dương Hồng Cẩm đảm nhiệm vai trò Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đầu tư tại PDR.

Ngoài ra, ông Dương Hồng Cẩm hiện tại vẫn là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Sài Gòn Gôn. Đây là công ty liên kết của Novaland với tỷ lệ sở hữu lên đến 50%. Tháng 4/2024, ông Cẩm đã trao lại vị trí Chủ tịch HĐQT cho bà Đặng Thùy Dương.

Lúc này, bà Đặng Thùy Dương (SN 1987) vừa là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Realty Holdings. Bà Dương được biết đến từng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh và dịch vụ bất động sản Phát Đạt được thành lập năm 2021 do Phát Đạt sở hữu 51% vốn. Tháng 9/2023, công ty này đổi tên và đến tháng 4/2024, bà Dương nhường lại vị trí Tổng giám đốc cho ông Phan Quỳnh Nhân - một doanh nhân trẻ SN 1999 và cũng là cổ đông sáng lập của Realty HoldingsRealty Holdings.

Còn Phó Chủ tịch HĐQT Realty Holdings Trần Phương Nam cũng từng là Chủ tịch HĐQT CTCP Kinh doanh và dịch vụ bất động sản Phát ĐạtCTCP Kinh doanh và dịch vụ bất động sản Phát Đạt khi Phát Đạt còn là công ty mẹ. Tháng 4/2024, vị trí Chủ tịch HĐQT cũng đã được chuyển nhượng sang ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1986).

Tính đến 31/3/2024, PDR chỉ còn sở hữu 27% cổ phần tại Bất động sản Commonwealth Properties và hạch toán là công ty liên kết.

lo-dien-doi-tac-la-ma-quen-mua-dut-block-b1-du-an-astral-city-cua-phat-dat-2-1714124341.PNG
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 của PDR

Trở lại với Realty Holdings, trong quý I/2024, PDR ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn trị giá hơn 605 tỷ đồng từ Realty Holdings. Đây có thể là khoản tiền mà Realty Holdings phải trả cho Phát Đạt để mua lại block B1 dự án Astral City.

Hà Ly