Loại hoa nghìn tỷ của Việt Nam được Ấn Độ có bao nhiêu mua bấy nhiêu: Thu gần 29 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta cùng Trung Quốc thống trị nguồn cung toàn cầu

Hiện Ấn Độ săn mua đến 75% sản lượng mặt hàng này của Việt Nam.

Loại hoa nghìn tỷ của Việt Nam được Ấn Độ có bao nhiêu mua bấy nhiêu: Thu gần 29 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta cùng Trung Quốc thống trị nguồn cung toàn cầu- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), tháng 5/2025, Việt Nam xuất khẩu được 1.751 tấn hoa hồi, kim ngạch đạt 7,0 triệu USD, so với tháng 4 lượng xuất khẩu giảm 28,1%. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu Hoa Hồi lớn nhất của Việt Nam đạt 1.315 tấn, chiếm 75,1% thị phần.

Lũy kế trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 7.682 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 28,9 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2024 lượng xuất khẩu tăng 49,0%, kim ngạch tăng 12,7%. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu bao gồm: Prosi Thăng Long, Lâm Sơn.

Loại hoa nghìn tỷ của Việt Nam được Ấn Độ có bao nhiêu mua bấy nhiêu: Thu gần 29 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta cùng Trung Quốc thống trị nguồn cung toàn cầu- Ảnh 2.

Theo thông tin từ Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, hồi là một cây gỗ nhỡ, cao từ 2-6m, hình dáng toàn cây thon hình quả trám, xanh tốt quanh năm, thân mọc thẳng. Mỗi năm cây chỉ được thu hoạch 2 vụ nên hoa hồi đã hiếm lại càng quý.

Trên thực tế, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước duy nhất có thể sản xuất hồi với số lượng lớn nhờ điều kiện thuận lợi. Theo thống kê, sản lượng hồi của Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc, với sản lượng hàng năm ước đạt 22.000 tấn trên diện tích trồng khoảng 55.000 ha.

Việt Nam có hai vụ thu hoạch chính vào tháng 6 (vụ tứ quý) và tháng 8–9 (vụ hồi mùa). Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung hoa hồi sẽ dồi dào hơn vào nửa cuối năm, là thời điểm xuất khẩu có thể tăng mạnh, đặc biệt khi nhu cầu tiêu dùng dịp lễ cuối năm tăng tại các thị trường châu Á và châu Âu.

Hoa hồi chứa hàm lượng tinh dầu cao (chủ yếu là anethol), được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm (gia vị, kẹo, bánh), dược phẩm (chống viêm, tiêu hóa) và mỹ phẩm. Tinh dầu hồi có giá bán gấp nhiều lần so với hoa hồi thô, là cơ hội lớn để phát triển chuỗi giá trị sâu.

Trên thị trường thế giới, đặc biệt là châu Âu, Nhật Bản, Mỹ... ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ, an toàn. Hoa hồi chế biến thành tinh dầu, bột hồi, cao hồi, chiết xuất thiên nhiên... có thể đáp ứng tốt nhu cầu này.

Hiện nay, tại các tỉnh có vùng nguyên liệu lớn như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, đã có một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở chế biến tinh dầu hồi, như:

Công ty TNHH Prosi Thăng Long: một trong những đơn vị xuất khẩu và chế biến hoa hồi lớn nhất hiện nay. Công ty Lâm Sơn (Lạng Sơn): tập trung chế biến và xuất khẩu tinh dầu hồi đi các thị trường châu Âu, Ấn Độ. 

Tuy nhiên, số lượng nhà máy chế biến hiện nay còn hạn chế, chủ yếu quy mô nhỏ và vừa, chưa đáp ứng hết nhu cầu chế biến toàn vùng nguyên liệu (ước tính gần 55.000 ha). Việc đầu tư vào công nghệ chiết xuất hiện đại, tiêu chuẩn GMP, HACCP... là hướng đi cấp thiết nếu Việt Nam muốn chuyển từ xuất khẩu nguyên liệu thô sang sản phẩm tinh chế.

Như Quỳnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT