Loại lá dân dã người Việt dùng hàng ngày, từng ví như "vàng xanh" được Trung Quốc thu mua hàng nghìn tấn

Nhiều năm nay, các nước lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ đều yêu thích loại lá này từ Việt Nam.

Loại lá dân dã người Việt dùng hàng ngày, từng ví như "vàng xanh" được Trung Quốc thu mua hàng nghìn tấn- Ảnh 1.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp & Thương mại và Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa công bố Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 11/11/2025.

Bản tin dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan cho biết, tính chung 10 tháng năm nay, xuất khẩu chè đạt 109,3 nghìn tấn, trị giá 188,69 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tổng lượng xuất khẩu sang tất cả các thị trường giảm nhưng riêng xuất khẩu chè sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 10/2025, tăng 48,5% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với tháng 10/2024. Trong 10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng 1,9% về lượng và tăng 6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba của Việt Nam.

Loại lá dân dã người Việt dùng hàng ngày, từng ví như "vàng xanh" được Trung Quốc thu mua hàng nghìn tấn- Ảnh 2.

Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ hai, chiếm 34,24% về lượng và chiếm 15,47% về trị giá trong tổng nhập khẩu chè của Thái Lan, tăng so với mức 29,99% về lượng và 13,42% về trị giá trong 9 tháng đầu năm ngoái. Trong khi lượng nhập khẩu chè của Thái Lan giảm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,4% về lượng và tăng 71,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Bản tin dự báo thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân Thái Lan.

Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, bao gồm các loại chè cao cấp, chè có lợi cho sức khỏe, chè pha lạnh... đang có xu hướng tăng trên thế giới (trong đó có thị trường Thái Lan), đây có thể là động lực thúc đẩy xuất khẩu các dòng sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam. Việt Nam có các loại chè nổi tiếng như chè xanh (với hương vị nhẹ và cân bằng), cùng với các sản phẩm độc đáo như chè sen, chè nhài, có thể tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng Thái Lan.

Loại lá dân dã người Việt dùng hàng ngày, từng ví như "vàng xanh" được Trung Quốc thu mua hàng nghìn tấn- Ảnh 3.

Bản tin cũng cho biết hiện giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn thấp, chủ yếu xuất khẩu dưới dạng chè nguyên liệu thô, chưa có thương hiệu mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp chè Việt Nam cần nâng cao chất lượng, theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế; Đầu tư vào chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng cao như chè thành phẩm, chè đặc sản; Nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng của người Thái Lan để đưa ra sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm tham gia hội chợ triển lãm quốc tế tại Thái Lan, là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường hơn nữa...

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT