Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt “chiêu” huy động vốn của khách hàng ít người biết

Hà Thị Lưu Luyến

Từ đưa khách hàng vào danh sách VIP đến trình “cấp cao” tăng thêm lãi suất, nhiều tổ chức tín dụng đang vận dụng nhiều cách khác nhau để lôi kéo khách hàng gửi tiền. 

Trong vai một khách hàng đến gửi tiền, nhân viên ngân hàng S trên đường Hoàng Quốc Việt nhiệt tình cho biết, hiện nay ngân hàng đang có nhiều chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Tuỳ theo kỳ hạn cũng như số tiền gửi mà mức độ hỗ trợ lãi suất là khác nhau. Theo đó, nếu gửi số tiền trên 3 tỷ đồng, trong thời hạn 6 tháng, khách hàng sẽ được nhận lãi suất 5.95%, nếu thời hạn gửi là 12 tháng thì lãi suất tiền gửi là 6.05%.

Tuy nhiên, để “hút” tiền vào nhà băng, một số ngân hàng còn có nhiều “chiêu thức” để lôi kéo khách hàng. Ngoài các ưu đãi, “đặc quyền” như đưa vào danh mục khách hàng VIP, nhân viên các chi nhánh có thể báo cáo trực tiếp lên hội sở để xin cơ chế lãi suất tốt nhất cho khách hàng. Nhân viên ngân hàng S cho biết, với các khoản tiền mới gửi ngoài vào hệ thống, các chi nhánh có thể đề xuất lên hội sở để nâng mức lãi suất huy động lên cao hơn. Theo đó, ngoài mức lãi suất được niêm yết công khai tại quầy, nếu gửi số tiền trên 3 tỷ, lãi suất sẽ được nâng lên 6.26% cho kỳ hạn 6 tháng và 6.35% cho kỳ hạn 12 tháng.

loat-chieu-huy-dong-von-cua-khach-hang-it-nguoi-biet-1693361871.jpg
Ảnh minh họa

Tuỳ vào chính sách mà mức áp dụng lãi suất huy động của các ngân hàng cũng có sự chênh lệch. Theo biểu lãi suất áp dụng cho khách hàng cá nhân được niêm yết tại quầy của một ngân hàng trên đường Lạc Long Quân, khách hàng gửi kỳ hạn 9 tháng thì có lãi suất 5.78%, 12 tháng là 5.94%, 15 tháng là 6.03%. Tuy nhiên, khi biết khách hàng có ý định gửi 10 tỷ đồng, nhân viên ngân hàng này lập đon đả giới thiệu đó chỉ là lãi suất được công bố tại quầy.

“Nếu anh gửi 3 tỷ đồng trở lên với kỳ hạn 12 tháng thì lãi suất là 6.3%, nếu gửi kỳ hạn trên một năm thì lãi suất là 6.5%/năm. Mức lãi suất 1 năm là mức lãi suất tốt nhất. Nếu anh gửi 12 tháng thì em sẽ trình cho anh lên khách hàng VIP, lúc đó lãi suất sẽ tăng lên 6.6%”.

Theo nhân viên ngân hàng này, hiện tại lãi suất đang giảm nên đồng loạt các ngân hàng cũng giảm. Đây là mức lãi suất huy động cao nhất hiện nay. Số tiền gửi đó tại quầy bình thường thì 6.05%, còn ngân hàng sẽ chủ động có cơ chế để cho khách hàng VIP hưởng lãi suất 6.6%. “6.6% là mức lãi suất cao nhất, ưu đãi nhất rồi. Với số tiền anh muốn gửi, em sẽ đưa vào chương trình khách hàng VIP và trình hội sở cộng thêm lãi suất”, nhân viên này cam kết.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng kiểm soát chặt chẽ lãi suất tiền gửi để giữ ổn định mặt bằng lãi suất thị trường. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro; không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường; nghiêm cấm ngân hàng thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn; theo dõi các trường hợp ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các ngân hàng này.

Theo các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc giám sát và kiểm tra việc thỏa thuận vượt trần lãi suất huy động giữa người gửi tiền và các ngân hàng thương mại, bởi điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng, tác động rất lớn đến việc thực hiện chính sách tiền tệ và còn vi phạm quy định của pháp luật ngân hàng.

PV