Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt doanh nghiệp bất động sản được 'tiếp máu' hàng nghìn tỷ đồng từ ngân hàng, cổ đông

Phạm Thị Tâm

Thời gian gần đây, không ít doanh nghiệp bất động sản đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ ngân hàng, cổ đông để tháo gỡ khó khăn về vốn, cải thiện dòng tiền, tiếp tục thực hiện các dự án dang dở,...

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thị trường bất động sản có mối quan hệ mật thiết với nhiều ngành kinh tế khác. Thị trường này hoạt động an toàn, bền vững sẽ tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển.

Vì vậy, trong thời gian qua, NHNN và các ngân hàng thương mại đã tích cực hỗ trợ để doanh nghiệp bất động sản có thể tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường.

loat-doanh-nghiep-bat-dong-san-duoc-tiep-mau-hang-nghin-ty-dong-tu-ngan-hang-co-dong-antt-1700451706.JPG
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng từ ngân hàng, cổ đông. Ảnh minh họa

Mới đây, ngày 17/11, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (MCK: PDR) đã ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank). Theo thỏa thuận, MBBank sẽ tài trợ hơn 6.000 tỷ đồng cho Phát Đạt và khách hàng sở hữu sản phẩm tại dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1&2 có quy mô 4,47 ha, tổng đầu tư 10.800 tỷ đồng.

Theo ông Hà Trọng Khiêm - Phó Tổng Giám đốc MBBank, hợp tác tại dự án trên là khởi đầu cho những dự án tiếp theo mà 2 bên đang thảo luận như dự án khu đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định) hay dự án tại 223 Trần Phú (Đà Nẵng)…

Trước đó, ngày 30/10, Tập đoàn Hưng Thịnh ký hợp đồng tín dụng hạn mức 5.000 tỷ đồng với Ngân hàng TMCP Bưu điện (LPBank), tài trợ cho các dự án bất động sản của tập đoàn và các công ty thành viên.

Sau khi ký kết hợp đồng tín dụng, Hưng Thịnh đã lên kế hoạch đưa dòng tiền này vào các dự án, tạo hàng chục ngàn công ăn, việc làm, phát triển thêm sản phẩm mới.

Ông Nguyễn Đình Trung- Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, gói tín dụng của LPBank giúp tháo gỡ nút thắt về vốn cho các doanh nghiệp trong tập đoàn và hàng trăm nhà thầu tại các dự án đang dang dở.

Bên cạnh kênh ngân hàng, không ít doanh nghiệp bất động sản còn được "tiếp máu" từ cổ đông để bổ sung vốn hoạt đoạn sản xuất kinh doanh.

Trong đó phải kể đến Tập đoàn C.E.O (MCK: CEO). Doanh nghiệp này mới đây đã thông báo huy động được số tiền ròng 2.521,5 tỷ đồng từ chào bán 252,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, cổ đông hiện hữu mua 242,7 triệu đơn vị, tỷ lệ 96,22%; phần còn lại phân phối cho 5 cá nhân.

Ngoài ra, CEO Group còn phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cổ đông. Các cán bộ nhân viên được phân bổ quyền đã mua 4,7 triệu đơn vị, còn 447.536 đơn vị được tiếp tục phân bổ cho 3 cán bộ khác.

Công ty sẽ sử dụng nguồn vốn huy động được để đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Sonasea Residences, tăng vốn cho các công ty con và bổ sung vốn lưu động.

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (MCk: DXG) đang hoàn tất các thủ tục để chào bán riêng lẻ 57 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài với giá chào bán 15.000 đồng/cổ phiếu.

Với mức giá này, doanh nghiệp kỳ vọng huy động được 855 tỷ đồng để tăng sở hữu tại công ty con là Đất Xanh Services (MCK: DXS) thêm tối đa 27,6 triệu cổ phiếu DXS từ các nhà đầu tư. Thời điểm thực hiện trong quý IV/2023 và quý I/2024.

Theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 31/10/2023, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với thời điểm cuối năm 2022.

Trong đó, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dư nợ đối với nền kinh tế.

Tín dụng bất động sản tập trung vào mục đích tiêu dùng/tự sử dụng chiếm 64% và dư nợ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng 36% dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản.

Bạch Hiền (t/h)