Loạt ông lớn Walmart, Amazon, Central Retail cùng 300 nhà thu mua quốc tế tìm hàng Việt, kỳ vọng đạt 2.000 kết nối B2B
"Central Retail mong muốn hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất cà phê Việt Nam và cùng nhau đưa những sản phẩm độc nhất chinh phục thị trường quốc tế thông qua các sáng kiến R&D cụ thể", Tổng Giám đốc Central Retail Việt Nam cho biết.
Mới đây, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM đồng tổ chức chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" (Viet Nam International Sourcing 2024) nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Bộ Công thương cho biết, điểm đáng chú ý của chuỗi sự kiện năm nay là nhận được sự quan tâm của các nhà thu mua trung cấp, là chuyên gia mua hàng của các hệ thống siêu thị chuyên ngành, các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng giảm giá, chuỗi siêu thị phục vụ người châu Á, các công ty thương mại chuyên nhập khẩu để cung ứng theo các ngành hàng riêng biệt, đến từ nhiều thị trường mới như Nam Mỹ, Trung Đông và Đông Âu.
Trong 3 ngày từ 6 – 8/6, các hội thảo chuyên đề và kết nối giao thương được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon (Hoa Kỳ); Falabella (Chile); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)...
Chia sẻ tại sự kiện, ông Aly Ansari - Tổng giám đốc Walmart Việt Nam - cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart.
"Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như đồ may mặc, đồ điện tử, sản phẩm cứng và nhiều mặt hàng khác là sản phẩm đang được Walmart tìm kiếm. Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng tìm kiếm sản phẩm thuộc các danh mục khác như đồ chơi, thực phẩm... từ Việt Nam", ông Aly Ansari nói.
Cũng góp mặt tại sự kiện, Central Retail Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Công Thương cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam tới khách tham quan, trong đó có các nhà mua hàng thế giới.
"Central Retail mong muốn hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất cà phê Việt Nam và cùng nhau đưa những sản phẩm độc nhất chinh phục thị trường quốc tế thông qua các sáng kiến R&D cụ thể", ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam - cho biết.
Tại khu vực giới thiệu cà phê do Central Retail phối hợp cùng các đối tác thực hiện gồm: K Coffee, Adore, Le Caiffa, Lady Trieu, Little Green Cyclo - đại diện cho 5 danh mục của ngành hàng cà phê Việt Nam, bao gồm: Cà phê rang xay (Roasted and Ground coffee); Cà phê hòa tan (Instant Coffee); Cà phê viên nén (Capsules Coffee); Cà phê đóng lon (Ready to go Coffee) và mô hình Quán cà phê (coffee shop) đang phát triển khắp các thành phố lớn nhỏ của Việt Nam.
"Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội quý giá để kết nối với nhiều khách hàng và đối tác toàn cầu", ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, nhìn nhận.
Một trong những mục tiêu quan trọng của Amazon Global Selling Vietnam là mở rộng danh mục sản phẩm chất lượng cao từ Việt Nam trên cửa hàng của Amazon. Góp mặt tại triển lãm lần này, Amazon Global Selling đặt mục tiêu kết nối với nhiều nhà sản xuất và cung ứng Việt Nam, để tìm kiếm các sản phẩm tiềm năng mới, từ đó hỗ trợ các các doanh nghiệp này mở rộng ra kinh doanh toàn cầu thông qua xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 là khoảng thời gian khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, song kinh tế Việt Nam trong năm qua đã vượt qua khó khăn, tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỷ USD. Trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 quy tụ 600 doanh nghiệp Việt Nam với nhiều hoạt động như: Diễn đàn xuất khẩu "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế", các hội thảo chuyên ngành về nông sản, thực phẩm, dệt may, đồ nội thất, hoạt động kết nối giao thương với 300 kênh phân phối và đoàn thu mua quốc tế đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 - Viet Nam International Sourcing Expo 2024 với quy mô 10.000 m2 dành cho doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC.
Các doanh nghiệp tham gia sự kiện có cơ hội được kết nối giao thương B2B với các tập đoàn phân phối lớn, các đoàn thu mua quốc tế theo các khung thời gian được Ban tổ chức thu xếp. Dự kiến có khoảng 2.000 lượt kết nối B2B trực tiếp, kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các kênh phân phối, nhà thu mua quốc tế.