Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt vi phạm của Đầu tư LDG tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh

Hà Thị Lưu Luyến

Dù chưa được cơ quan Nhà nước thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Đầu tư LDG đã tiến hành xây dựng 60% hạ tầng kỹ thuật, thi công xong 680 căn nhà và ký hợp đồng mua bán với 60 khách hàng.

Như đã đưa tin trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (LDG Investment - mã LDG) về tội Lừa dối khách hàng do liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai công bố hồi tháng 4/2023, dự án khu dân cư Tân Thịnh do Công ty LDG làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và thỏa thuận địa điểm dự án tại xã Đồi 61 vào năm 2016 với diện tích khoảng 18,1ha.

UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường và chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư dự án vào năm 2018.

vach-ro-loat-vi-pham-cua-dau-tu-ldg-tai-du-an-khu-dan-cu-tan-thinh-2-1701406776.jpg
Một dãy biệt thự liền kề trong khu dân cư Tân Thịnh đã được xây dựng trái phép

Kể từ khi được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án gửi cơ quan quản lý theo quy định.

Phía Công ty LDG chưa làm thủ tục trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, khu thương mại dịch vụ, trạm y tế, giáo dục.

Riêng công trình nhà ở riêng lẻ, LDG không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Bên cạnh đó, việc rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa không đúng dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận chuyển mục đích đất trồng lúa.

Đến thời điểm thanh tra vào tháng 6/2021, LDG Investment chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Thế nhưng cuối năm 2020, Công ty LDG đã triển khai san nền, xây dựng hoàn hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỉ lệ khoảng 60% và đã thi công xong 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liền kề đã thi công xong, 192 căn nhà liền kề đã hoàn thiện phần móng. Ngoài ra, chủ đầu tư đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải, công viên cây xanh.

Trong khi dự án chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì LDG Investment đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng.

Trong số này, các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25 - 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống. Ngoài ra, qua thanh tra cũng xác định hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng có liên quan đến cán bộ của nhiều đơn vị 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

vach-ro-loat-vi-pham-cua-dau-tu-ldg-tai-du-an-khu-dan-cu-tan-thinh-1701406836.PNG
Khu dân cư Tân Thịnh chiếm 464 tỷ đồng hàng tồn kho của LDG tại thời điểm cuối quý III/2023.

Tháng 9/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với LDG về hành vi xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh, yêu cầu LDG ngừng thi công dự án và nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 6,3 tỷ đồng.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 ghi nhận hàng tồn kho của LDG ở mức 1.228 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm với phần lớn là chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang. Trong đó, dự án Khu dân cư Tân Thịnh chiếm hơn 1/3 với 464 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)