Logo các công ty chứng khoán tượng trưng cho điều gì?
Logo của mỗi công ty chứng khoán không chỉ đơn thuần là bộ nhận diện thương hiệu mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thịnh vượng và mục tiêu phát triển bề vững.
Logo VPS chuyển từ sắc đỏ sang tím
Ngày 16/12/2024, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) công bố nhận diện thương hiệu mới.
Theo giới thiệu, nhận diện thương hiệu mới VPS thể hiện rõ nét tinh thần đương đại, gần gũi với những dòng chảy của xã hội (contemporary), trẻ trung, đầy sống động (vivid), phồn vinh và liên tục phát triển (prosperous), bền vững với những giá trị cốt lõi sâu sắc (sustainable).
Ngôn ngữ thiết kế mới của VPS truyền tải cân bằng các khía cạnh của thương hiệu: con người và công nghệ, sự linh hoạt và sự vững chãi, tính kết nối và tính phát triển toàn diện bền vững.
VPS lựa chọn hình ảnh "sóng lan tỏa" và từ cảm hứng với dải mobius, đồng thời sử dụng phông chữ hiện đại để truyền tải thông điệp về sự cởi mở, dễ dàng tiếp cận và luôn vận động để phát triển.
Màu sắc chủ đạo của VPS được chuyển đổi hoàn toàn từ sắc đỏ sang sắc tím, sắc tím thể hiện sự tin cậy, sống động và tương lai khởi sắc, bền vững. Tổng thể logo là sự kết hợp cân bằng hoàn hảo để tạo nên một VPS với diện mạo hoàn toàn mới, cũng một lần nữa khẳng định những giá trị thương hiệu đã được định hình và xây dựng trên thị trường tài chính Việt Nam.
Kể từ quý I/2015 đến nay, VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán liên tiếp 15 quý.
VPS cũng vừa trải qua kỳ kinh doanh khởi sắc với doanh thu hoạt động quý III/2024 đạt 1.644 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu môi giới vẫn chiếm tỷ trọng lớn với gần 714 tỷ, giảm 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, lãi từ cho vay và phải thu tăng 12% lên 453 tỷ.
Kết quả, Chứng khoán VPS báo lãi trước thuế quý III/2024 đạt 820 tỷ, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước đồng thời tăng 26% so với quý liền trước. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục của công ty.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, VPS ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng trưởng vượt tội 257% so với cùng kỳ lên 2.104 tỷ đồng, cao thứ 2 toàn ngành chỉ sau TCBS. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu đem về 1.500 tỷ đồng lãi trước thuế hợp nhất, tăng 80% so với thực hiện năm trước.
Có thể thấy, chỉ sau 9 tháng, công ty này đã hoàn thành vượt mục tiêu đề ra, đây đồng thời cũng là mức lãi cao nhất lịch sử của VPS.
Logo Rồng vàng của VDSC
Từ ngày 21/12/2021, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, mã VDS) công bố thay đổi logo và hệ thống nhận diện thương hiệu. Công ty vẫn sử dụng hình ảnh con rồng trong logo thương hiệu nhưng có sự thay đổi về màu sắc và thiết kế.
Theo giới thiệu, hình ảnh Rồng Vàng - biểu tượng cao quý bậc nhất trong văn hoá phương Đông – ngậm Ngọc Minh Châu oai phong trên nền ánh mặt trời đỏ rực, tượng trưng cho một Rồng Việt đang hừng hực khí thế, mạnh mẽ vươn cao, chung tay kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Logo của VDSC kế thừa hình ảnh Rồng trên nền đỏ quen thuộc, phát triển thêm thân Rồng uốn lượn, tượng trưng cho dải đất hình chữ S của Việt Nam, thể hiện niềm tự hào dân tộc.
Ngọc Minh Châu tượng trưng cho những giá trị tinh túy nhất. Rồng ngậm ngọc Minh Châu chính là thông điệp về sự sẵn sàng, mong muốn gửi trao đến Quý khách hàng và đối tác sự thịnh vượng.
Biểu tượng Rồng được vẽ cách điệu bởi 6 nét liền, cùng 6 vây rồng tượng trưng cho 6 giá trị cốt lõi mà Công ty luôn cam kết giữ gìn và phát triển. Các nét Rồng uy nghi, mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần uyển chuyển, linh hoạt.
Logo mới sử dụng 3 tông màu Đỏ - Vàng - Xanh. Trong đó, màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, quyết liệt; màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng; màu xanh tượng trưng cho sự phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, nhận diện thương hiệu mới có thêm slogan (tuyên ngôn thương hiệu) "Kiến tạo tương lai thịnh vượng" là lời khẳng định đầy mạnh mẽ và thuyết phục của tập thể Rồng Việt về mục tiêu phát triển bền vững, mang lại giá trị thật là sự thịnh vượng đến cho Quý khách hàng, cổ đông và đối tác.
Về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm 2024, VDSC ghi nhận doanh thu hợp nhất hơn 834 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Hầu hết các mảng kinh doanh đều tăng trưởng, trong đó, đóng góp lớn nhất là mảng tự doanh gần 377,5 tỷ đồng.
Tương tự chi phí hoạt động tăng gấp đôi cùng kỳ lên mức 364,3 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm của VDSC đạt 320 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Logo BSC - Đại bàng sải cánh
CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, mã BSI, sàn HoSE) thành lập năm 1999 là công ty con của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Nhằm đánh dấu chặng đường mới cùng đối tác chiến lược Công ty TNHH Chứng khoán Hana (Hana Securities), từ ngày 06/01/2023, BSC ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới lấy cảm hứng từ cánh chim đại bàng đang sải rộng đôi cánh bay lên thể hiện sự vững tin vươn cao, bay xa.
Màu sắc chủ đạo là 3 màu: Xanh lam – Vàng – Xanh Ngọc lục bảo. Dải màu hòa quyện thể hiện sự kế thừa, khởi đầu từ màu Xanh lam (màu sắc truyền thống của BIDV, BSC) đến màu Vàng và màu Xanh Ngọc Lục Bảo là gam màu trong nhận diện thương hiệu mới của BIDV cũng như đối tác chiến lược Hana Securities, mang thông điệp "Tự hào truyền thống – Đối mới sáng tạo – Vững bước tiên phong".
Hình ảnh nhận diện thương hiệu mới được hình thành nên bởi sự chắt lọc từ những giá trị cốt lõi đã kết tinh và được bồi đắp trong suốt 23 năm qua đồng thời cũng là mục tiêu, là phương châm và cam kết của BSC trong giai đoạn phát triển mới. Đó là Niềm tin (Belief), Hợp lực (Synergy), Sáng tạo (Creativity).
Tính đến ngày 30/9/2024, BIDV nắm 51,96% cổ phần BSC, còn đối tác Hana Securities nắm 35% vốn.
Về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm 2024, BSC ghi nhận doanh thu hoạt động 1.095 tỷ đồng, chi phí hoạt động ở mức hơn 432 tỷ đồng, tăng lần lượt 10,6% và 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt gần 322 tỷ đồng, giảm 6,35 so với cùng kỳ.
Logo EVS lấy cảm hứng từ vòng tròn âm dương
CTCP Chứng khoán Everest (mã EVS, sàn HNX) thành lập tháng 12/2006 tiền thân là CTCP Chứng khoán Đại Dương với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Từ năm 2018, doanh nghiệp mới chính thức đổi tên thành CTCP Chứng khoán Everest.
Tháng 2/2022, Chứng khoán Everest ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty đồng thời đánh dấu bước chuyển mình từ một công ty kinh doanh các dịch vụ chứng khoán truyền thống trở thành một công ty tài chính lấy công nghệ làm nền tảng để cung cấp đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ về đầu tư.
Giống như nhiều doanh nghiệp khác, Chứng khoán Everest cũng áp dụng cách viết tắt tên thương hiệu Everest -> EVS. Biểu tượng hai dải xoáy lấy cảm hứng từ vòng tròn âm dương trong Đạo học Phương Đông mang tính linh hoạt, thể hiện thông điệp: EVS sẽ luôn không ngừng thay đổi để thích nghi và phát triển, bắt kịp thị trường và thị hiếu của khách hàng.
Logo với sắc tím là chủ đạo, tượng trưng cho sự sáng tạo, tương lai, trí tưởng tượng và ước mơ. Màu tím còn là sự kết hợp giữa sự ổn định của màu xanh và năng lượng của màu đỏ - hai màu sắc trong thiết kế logo gốc của EVS với thông điệp về sự kế thừa, tôn tạo và nâng tầm những giá trị ban đầu đã làm nên thương hiệu EVS.
Chứng khoán Everest vừa trải qua kỳ kinh doanh bết bát khi báo lỗ ròng 28 tỷ đồng trong quý III/2024, trong khi cùng kỳ năm trước lãi ròng 58 tỷ đồng. Nguyên nhân chính của kết quả này đến từ mảng tự doanh.
Lãi từ tài sản tài chính FVTPL trong kỳ chỉ đạt 23 tỷ đồng, giảm đến 81% trong khi lỗ tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) tăng 54% lên hơn 40 tỷ đồng. Qua đó, Chứng khoán Everest lỗ thuần mảng tự doanh gần 18 tỷ đồng trong khi cùng kỳ có lãi hơn 93 tỷ đồng.
Các mảng kinh doanh khác cũng suy yếu như doanh thu môi giới giảm 36% còn 5,5 tỷ đồng; lãi từ các khoản cho vay và phải thu giảm 19% chỉ hơn 6 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động trong kỳ giảm 74% chỉ còn hơn 36 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí hoạt động tăng 27% lên 53 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, EVS giảm 49% doanh thu hoạt động chỉ còn 147,6 tỷ đồng, giảm 44%. Lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 4 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ.
Tại thời điểm kết thúc quý III/2024, tổng tài sản của EVS ghi nhận hơn 2.498 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm.
Trong đó, quy mô tài sản tài chính FVTPL của EVS hơn 1.053 tỷ đồng, giảm mạnh 35% so với đầu năm và đang tạm lỗ 2,3%. Tổng nợ phải trả đến cuối kỳ đạt gần 544 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn gần 263 tỷ đồng và phải trả hoạt động giao dịch chứng khoán hơn 196 tỷ đồng.
Hà Ly