Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

LPBank bất ngờ dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu quy mô 8.000 tỷ đồng

CafeLand

LPBank sẽ trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt việc điều chỉnh phương án tăng vóno thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, tỷ lệ dự kiến 16,8%.

Ngày 25/6, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) ban hành nghị quyết thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024.

Hội đồng quản trị sẽ trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt việc điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ năm 2024 thông qua hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2023 tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông gần nhất. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 16,8%.

LPBank cho biết, việc này nhằm "đảm bảo tối đa lợi ích" của cổ đông và của LPBank.

Trước đó, hồi tháng 4/2024, Đại hội đồng cổ đông LPBank năm 2024 đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, Ngân hàng được phép chào bán thêm 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, lên 33.576 tỷ đồng.

Hồi giữa tháng 5, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ của LPBank theo hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo LPBank, việc chào bán thêm cổ phiếu và tăng vốn điều lệ của LPBank nhằm mục đích nâng cao năng lực tài chính, tăng khả năng cạnh tranh của Ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông. Bộ đệm vốn dày cũng cho phép LPBank hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay, góp phần khơi thông dòng chảy tín dụng.

Cụ thể, Ngân hàng chủ trương đầu tư phát triển kinh tế xanh cho các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng phát thải carbon thấp; Đầu tư cho nông nghiệp – nông thôn; Miễn giảm các loại phí; Nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và các chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp…

LPBank bất ngờ dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu quy mô 8.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Trong khi đó, nếu thực hiện theo phương án chia cổ tức mới, dự kiến vốn điều lệ của LPBank sẽ đạt 29.872 tỷ đồng. Năm ngoái, LPBank đã phát hành hơn 328,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 19%, tăng vốn thêm 3.285 tỷ đồng.

Theo Chứng khoán Vietcap, kế hoạch tạm hoãn phát hành này sẽ có tác động giảm tới dự phóng lợi nhuận của LPB trong giai đoạn 2025-2028, dù cần đánh giá chi tiết thêm.

Về kết quả kinh doanh, LPBank lãi gần 2.300 tỷ đồng quý 1/2024, tăng 85% so với cùng kỳ. Ngân hàng cho biết, lợi nhuận tăng là do tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều cải thiện, hoạt động kinh doanh của nhiều cá nhân và doanh nghiệp bắt đầu phục hồi và cần bổ sung vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngân hàng đã giải ngân cho vay đáp ứng vốn cho nền kinh tế dẫn tới thu nhập lãi thuần tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, các đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất được cải thiện dẫn tới nhu cầu vể vốn ngoại tệ tăng lên, Ngân hàng cung cấp các dịch vụ ngoại hối đáp ứng yêu cẩu thực tế của doanh nghiệp dẫn tới thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng.


Hà My

Hà My