Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và hoàn thành trong tháng 6, để các luật này sớm có hiệu lực dự kiến từ 1/8.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 53/CĐ-TTg ngày 26/05/2024  gửi Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thúc đẩy tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Trong công điện, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung vào kỳ họp Quốc hội này việc xem xét thông qua hai Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến tổ chức thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, cũng như bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội.

Nhằm xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, kịp thời triển khai ngay sau khi các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, các Tổ chức tín dụng được Quốc hội đồng ý cho phép có hiệu lực sớm (dự kiến từ ngày 1/8/2024) và thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày 25/05/2024.

luat-dat-dai-nha-o-kinh-doanh-bat-dong-san-du-kien-co-hieu-luc-tu-1-8-1716798862.jpeg
Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các Tổ chức tín dụng theo thẩm quyền và trách nhiệm đã được giao, hoàn thành trong tháng 6.

"Quá trình xây dựng, ban hành cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất của các văn bản pháp luật", công điện nêu.

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2023, Luật Đất đai 2024 được thông qua vào tháng 1/2024. Tại thời điểm được Quốc hội thông qua, các luật này đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. 

Trước đó, tại Nghị quyết của Chính phủ ngày 17/5, Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT