Lý do Bộ GTVT bác đề xuất vị trí xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways
Theo Bộ GTVT, vị trí Bamboo Airways đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu đất 28,8ha, phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất là chưa chính xác và chưa phù hợp với quy hoạch.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công văn phản hồi kiến nghị của Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) về đề xuất đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, từ tháng 3/2024, Bamboo Airways có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời giao thực hiện đầu tư dự án "xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất".
Sau khi xem xét, lấy ý kiến các cơ quan liên quan về đề xuất trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo báo cáo của Cục Hàng không, vị trí đề xuất đầu tư của Bamboo Airway tại khu đất 28,8ha, phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 5,3ha có các công trình đang sử dụng gồm:
Khu đất xử lý nước thải và khu đất radar thời tiết của ACV (đất giao cho ACV sử dụng lâu dài); Khu xưởng nước đóng chai Wami và khu vườn ươm cây cảnh của SASCO (đất cho thuê từng năm, tự tháo dỡ di dời khi nhà nước thu hồi).
Còn lại 23,5ha diện tích đất trống thuộc khu bay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lại thuộc quyền quản lý của Cảng vụ Hàng không miền Nam.
Như vậy, Bộ GTVT nhận định, quy mô đầu tư đề xuất thực hiện dự án trên diện tích đất 28,8ha tại văn bản của Bamboo Airways là chưa chính xác.
Ngoài ra, theo Quyết định của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030, trong phạm vi khu đất 23,5ha đã bao gồm các hạng mục công trình: Sân đỗ tàu bay - khu chế biến suất ăn (3 khu) và các công trình dịch vụ.
Do đó, Bộ GTVT cho rằng, việc đề xuất thêm các hạng mục cụ thể khác tại khu đất 23,5ha gồm nhà ga hàng hóa, hangar, kho hàng hóa, bãi đỗ trang thiết bị mặt đất... là chưa phù hợp quy hoạch.
Bộ GTVT cho biết thêm, về công tác đầu tư tại cảng hàng không, với các hạng mục thuộc danh mục công trình thiết yếu, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ có trách nhiệm đầu tư theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, với các hạng mục công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, trừ trung tâm điều hành hàng không của các hãng hàng không trong nước tại cảng hàng không, sân bay thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.