Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lý do CEO NVIDIA thăm Việt Nam trước Indonesia, nhưng lại công bố thương vụ đầu tư trung tâm AI ở Indonesia trước Việt Nam vài tháng

CafeLand

Thông tin này vừa được ông Đỗ Cao Bảo, Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT “bật mí”.

Lý do CEO NVIDIA thăm Việt Nam trước Indonesia, nhưng lại công bố thương vụ đầu tư trung tâm AI ở Indonesia trước Việt Nam vài tháng- Ảnh 1.

Ông Đỗ Cao Bảo chia sẻ, khi báo chí Indonesia và quốc tế đưa tin NVIDIA và Indosat đầu tư 200 triệu xây dựng trung tâm AI ở Indonesia, cộng đồng mạng Việt Nam đồng loạt than thở: “Việt Nam thua Indonesia rồi”, “Jensen nhìn rau gắp thịt”, “Jensen nói Việt là quê hương thứ 2, nhưng lại đầu tư vào Indonedia”, “Việt Nam phải xem lại mình vì hoá ra chẳng có gì hấp dẫn cả”. 

"Chúng tôi, những người trong cuộc, biết chắc chắn rằng không phải thế: Chắc chắn rằng NVIDIA hợp tác với Việt Nam còn hơn với Indonesia. Thế nhưng trong kinh doanh có những chuyện không thể nói sớm hơn, phải đến đúng thời điểm mới nói được, chúng tôi đành in lặng"- ông Bảo nói . 

Hôm nay, thông tin chính thức về việc NVIDIA và FPT đầu tư 200 triệu USD xây dựng trung tâm AI ở Việt Nam đã được công bố. 

Tin này cũng giống như tin NVIDIA cùng Indosat đầu tư 200 triệu USD xây dựng trung tâm AI ở Indonesia cách đây vài tháng. Tại sao Jensen thăm Việt Nam trước, rồi mới sang Indonesia, vậy mà lại công bố thương vụ đầu tư trung tâm AI ở Indonesia trước Việt Nam vài tháng? 

Thành viên HĐQT FPT tiết lộ, ít người biết rằng, Việt Nam vẫn nằm trong số ít quốc gia thuộc danh sách hạn chế xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ, còn Indonesia thì không, mà công nghệ của NVIDIA thuộc nhóm công nghệ cao. Thế nên khi NVIDIA quyết định hợp tác với Việt Nam và Indonesia khi Jensen tới thăm hai nước thì Indonesia lập tức được quyền công bố chính thức ngay, còn Việt Nam (FPT) thì phải chờ NVIDIA xin giấy phép của chính phủ Mỹ. 

"Đến hôm nay thì mọi thủ tục, giấy phép đã hoàn tất. Điều đơn giản chỉ có vậy thôi. Trong kinh doanh, rất nhiều thương vụ mặc dù biết chắc kết quả đến 99,99%, nhưng những người trong cuộc vẫn chưa được quyền công bố chính thức, phải chờ 0,01% cuối cùng nữa. Đôi khi 0,01% cuối cùng ấy kéo dài 3-4 tháng. Chính vì vậy chúng tôi chấp nhận im lặng nghe mọi người than thở, bỉ bôi “Việt Nam thua Indonesia” (Tất nhiên vừa im lặng vừa mỉm cười)" - ông Đỗ Cao Bảo viết.

Thục Trinh

Thục Trinh