Mỗi năm một 'vua' doanh số, đây là phân khúc ô tô khó lường nhất tại Việt Nam
Năm 2025 mới trôi qua được khoảng một nửa nhưng có khả năng, phân khúc SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam sẽ chứng kiến một ông vua doanh số mới.
Thị trường ô tô Việt chứng kiến hàng loạt những "tượng đài" phân khúc với doanh số hoàn toàn vượt trội so với các đối thủ từ năm này qua tháng khác. Có thể kể đến một số cái tên như Ford Ranger ở phân khúc bán tải, Mazda CX-5 ở phân khúc crossover cỡ C hay Toyota Camry ở phân khúc sedan cỡ D.
Tuy nhiên, có một phân khúc rất đặc biệt mà "ngôi vương" liên tục thay đổi qua các năm. Đó là SUV đô thị cỡ B.
Tính đến hết tháng 5/2025, "ông vua" doanh số năm ngoái là Mitsubishi XForce đang có dấu hiệu hụt hơi khi chỉ bán được 3.144 xe, trong khi model đang tạm giữ vị trí cao nhất về doanh số là Toyota Yaris Cross với 4.270 xe.

Mitsubishi XFoce đang có dấu hiệu hụt hơi sau năm 2024 bùng nổ doanh số.
Mức chênh giữa 2 mẫu xe chỉ khoảng hơn 1.000 chiếc nhưng xét trong bối cảnh trong 2 tháng gần nhất, Yaris Cross đều bán trên 1.000 xe trong khi XForce chỉ đạt khoảng 600 xe/tháng, sẽ cần phải có những yếu tố đột biến nhất định nếu XForce muốn tiếp tục vượt lên.
Yếu tố "lịch sử" cũng không ủng hộ Mitsubishi XForce khi từ năm 2020 đến nay, chỉ có 1 mẫu xe duy nhất giữ được ngôi vua doanh số trong 2 năm liên tiếp là Toyota Corola Cross (các năm 2021, 2022).
Các năm khác, ngôi vị này liên tục đổi chủ, từ Hyundai Kona năm 2020 (đã bỏ mẫu sau này), Hyundai Creta (2023) cho đến Mitsubishi Xforce (2024). Trong đó, cả Corola Cross, Hyundai Creta đều giành ngôi vương trong năm thứ 2 xuất hiện trên thị trường – năm mà các mẫu này được tính đủ tháng doanh số để đua tranh với đối thủ còn XForce thậm chí còn xuất sắc hơn khi "lên ngôi" ngay trong năm đầu mở bán.
Năm | Model | Doanh số (xe) |
---|---|---|
2020 | Hyundai Kona | 7.863 |
2021 | Toyota Corolla Cross | 18.411 |
2022 | Toyota Corolla Cross | 21.473 |
2023 | Hyundai Creta | 10.899 |
2024 | Mitsubishi XForce | 14.407 |
5T/2025 | Toyota Yaris Cross | 4.270 |
Nói như vậy để thấy, SUV đô thị là phân khúc luôn ưu tiên các "người mới", phần nào cho thấy tâm lý ưa chuộng những gì mới mẻ, công nghệ, thời trang ở phân khúc hướng đến nhóm khách hàng trẻ hoặc các gia đình mua xe lần đầu.
Năm nay, thị trường cũng xuất hiện một số cái tên mới ở phân khúc này như Omoda C5 của Omoda & Jaecoo hay mẫu Coolay từ Geely. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những cái tên này không dễ để tạo bất ngờ, mặc dù được chào bán với giá tốt. Yếu tố thương hiệu còn yếu chính là điểm bất lợi lớn nhất.
Cả Omoda C5 hay Geely Cooray đều không được công bố doanh số để có thể biết chính xác mức tiêu thụ của các mẫu xe này. Tuy nhiên, có một thực tế ở thị trường Việt Nam là hầu hết thương hiệu chọn không công bố kết quả kinh doanh đều chứng kiến doanh số xe ở mức thấp. Một số nguồn tin không chính thức cũng khẳng định, hầu hết các thương hiệu Trung Quốc mới như BYD, O&J hay Geely hiện có doanh số khiêm tốn, ở mức vài trăm xe/tháng cho tất cả model.
Trở lại phân khúc SUV đô thị, sức bán của các mẫu xe này nhìn chung đi xuống so với năm ngoái, theo xu hướng chung của thị trường. Hyundai đang đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu Creta sau khi model này có bản nâng cấp gần đây. Sau 5 tháng, Creta đạt doanh số 2.269 xe, đứng thứ 4 phân khúc.
Honda HR-V và Kia Seltos bán sát phía sau với doanh số lần lượt hơn 2.100 và hơn 2.000 xe trng khi Mazda CX-3 đạt doanh số gần 1.200 xe.
Với mức doanh số hiện tại, có thể 2025 là năm thứ 3 liên tiếp SUV đô thị chứng kiến doanh số sụt giảm tại thị trường Việt Nam, sau khi đạt "đỉnh" vào năm 2022 với gần 70.000 xe bán ra.
Đức Nam