Mỗi người dân uống 500 ly cà phê/năm, nước châu Âu nhập hàng chục nghìn tấn từ Việt Nam dù giá kỷ lục, sản phẩm của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có mặt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang nước này đã tăng 24,2% về lượng và tăng 70,0% về trị giá so với cùng kỳ năm trước nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh. Nhiều thương hiệu cà phê Việt đã có mặt tại đây.

Mỗi người dân uống 500 ly cà phê/năm, nước châu Âu nhập hàng chục nghìn tấn từ Việt Nam dù giá kỷ lục, cà phê của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có mặt - Ảnh 1.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp & Thương mại và Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa công bố Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 21/10/2025.

Bản tin dẫn số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Anh đạt 28,3 nghìn tấn, trị giá 171,5 triệu USD, tăng 24,2% về lượng và tăng 70,0% về trị giá so với cùng kỳ năm trước nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh.

Việt Nam xuất khẩu sang Anh chủ yếu là cà phê Robusta. 8 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt 20,5 nghìn tấn, trị giá 108,6 triệu USD, tăng 35,9% về lượng và tăng 103,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam sang thị trường Anh trong 8 tháng đầu năm cũng tăng trưởng tích cực, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 45,5 triệu USD.

Về giá, 8 tháng đầu năm nay, giá bình quân cà phê của Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt mức 6.070 USD/ tấn, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo bản tin, 7 tháng năm 2025, Anh nhập khẩu cà phê từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Anh tăng lượng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, Colombia…, trong khi giảm nhập khẩu từ Brazil, Ý… Tuy nhiên, Brazil vẫn là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Anh, chiếm 21,7% thị phần, Việt Nam đứng thứ hai với 19,61% và Colombia đứng thứ 3 với 6,87%.

Bản tin cho biết, người dân Anh hiện tiêu thụ trung bình khoảng 1,5 tách cà phê mỗi ngày, tương đương hơn 500 tách mỗi năm. Phần lớn cà phê được sử dụng tại nhà, trong đó cà phê hòa tan vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, thị hiếu tiêu dùng đang dần thay đổi khi giới trẻ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm cà phê rang xay và viên nén, trong khi mức tiêu thụ ở nhóm Gen Z có dấu hiệu giảm.

Ngược lại, các thế hệ lớn tuổi vẫn duy trì thói quen thưởng thức ổn định, phản ánh sự bền vững của văn hóa uống cà phê tại Anh, bất chấp những tác động từ xu hướng giảm caffein hay biến động giá cà phê.

Mỗi người dân uống 500 ly cà phê/năm, nước châu Âu nhập hàng chục nghìn tấn từ Việt Nam dù giá kỷ lục, cà phê của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có mặt - Ảnh 2.

Cà phê Thương hiệu Trung Nguyên Legend trên sàn Amazon Anh.

Theo marketresearchfuture, thị trường cà phê Anh được đánh giá có triển vọng tăng trưởng ổn định và dài hạn. Quy mô thị trường đạt 25,22 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến sẽ tăng lên 32,16 tỷ USD vào năm 2035, với tốc độ tăng trưởng bình quân 2,24% trong giai đoạn 2025–2035. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi sự mở rộng của các chuỗi cà phê, nhu cầu gia tăng đối với cà phê đặc sản, xu hướng tiêu dùng tiện lợi gắn với đổi mới sản phẩm, cùng với sự quan tâm ngày càng lớn đến tiêu dùng bền vững.

Để tận dụng cơ hội tại thị trường Anh, Bộ Công thương khuyến nghị ngành cà phê Việt Nam cần chuyển dịch từ xuất khẩu sản phẩm thô sang xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu, mang hàm lượng giá trị gia tăng cao hơn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và bền vững.

Các dòng cà phê đặc sản gắn với vùng trồng, cùng với sản phẩm có chứng nhận quốc tế là hướng đi phù hợp. Đồng thời, việc tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Anh và Bắc Ai Len (UKVFTA) sẽ trở thành đòn bẩy quan trọng, giúp gia tăng năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần cà phê Việt Nam tại Anh trong những năm tới.

Thực tế, một số doanh nghiệp Việt đã bắt đầu khai phá thị trường Anh theo hướng này. Trong đó, Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang đẩy mạnh hoạt động tại châu Âu, với Anh là một trong những thị trường trọng điểm. 

Doanh nghiệp này đã mở rộng hệ thống phân phối, đưa các dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7 và cà phê rang xay đặc sản vào chuỗi siêu thị, hệ thống cửa hàng như Asia Super Store, Tuk Tuk Mart và sàn thương mại điện tử tại Anh như Amazon, eBay.... 

Một số thương hiệu cà phê Việt Nam khác cũng xuất hiện ở thị trường Anh như MR.VIET, Vinacafé. 

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT