Mối quan hệ cộng sinh trong đế chế của Elon Musk: xAI giúp X trở thành siêu ứng dụng, Tesla hỗ trợ X lọc nhân viên, nhân viên SpaceX giúp Boring Company đào hầm

Musk chuyên khai thác các công ty của mình để giúp đỡ một cái tên đang gặp khó khăn.

Thành lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI vào năm ngoái, Elon Musk cho biết các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu bản chất vũ trụ. Musk cũng đang tận dụng xAI để theo đuổi một mục tiêu lớn hơn: hợp tác với công ty truyền thông xã hội X.

Chẳng hạn, công ty AI cho biết họ có lợi thế là quyền truy cập vào kho bài đăng của X. Sản phẩm chủ lực của xAI, chatbot Grok, chỉ dành cho những người dùng trả phí đăng ký trên X.

Kết quả, 7 tháng kể từ khi xAI ra mắt công chúng, X và xAI ngày càng gắn bó với nhau. Mối quan hệ đưa ra cái nhìn sâu sắc về cách Musk đang đặt cược vào AI như một phần quan trọng của mục tiêu xoay chuyển hoạt động kinh doanh của X.

Với X và xAI, Musk đang dựa vào công nghệ và dữ liệu chồng chéo để giúp khởi động công ty AI, từ đó đưa X đến gần hơn với kiểu ứng dụng mà ông cho là sẽ cung cấp cả tính năng nhắn tin, ngân hàng kỹ thuật số, giải trí video…

Daniel Newman, nhà phân tích công nghệ kiêm giám đốc điều hành của The Futurum Group, cho biết: “Chúng tôi biết tương lai của các nền tảng xã hội sẽ bị tác động đáng kể bởi AI tổng quát. Elon Musk coi xAI là chất xúc tác để truyền tải AI sáng tạo trong khi vẫn duy trì sự tập trung vào nền tảng ít bị kiểm duyệt”.

Theo Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino, Grok là thành phần quan trọng giúp X trở thành siêu ứng dụng.

“Hãy tưởng tượng @grok là người dẫn đường cho tất cả các doanh nghiệp!”, bà nói.

Hợp tác chặt chẽ với xAI cũng có thể tạo thêm điểm sáng cho X. Sự bùng nổ về AI tạo ra cơn sốt tại Thung lũng Silicon. X đang phải đối mặt với tình hình tài chính khó khăn và có thể tận dụng xu hướng mới để giảm bớt gánh nặng kinh tế.

Trước đây, Musk cũng từng khai thác các công ty của mình để giúp đỡ một cái tên đang gặp khó. Trong những ngày đầu điều hành Twitter, Musk đã mời nhân viên Tesla đến để kiểm tra kỹ năng của nhân sự - một công việc mà ông coi là nhiệm vụ tự nguyện. Đường hầm thử nghiệm của Boring Co. được ra mắt vào năm 2018 cũng được xây dựng một phần nhờ sự giúp đỡ của nhân viên SpaceX.

Musk nhìn thấy cơ hội hợp tác giữa X và xAI ngay sau khi mua nền tảng. Ban đầu, ông dự định ươm tạo công ty khởi nghiệp AI bằng cách cung cấp chỗ ở cho một số nhân viên Twitter, song sau đó lại quyết định biến xAI thành một công ty khởi nghiệp mới mẻ.

Mối quan hệ cộng sinh trong đế chế của Elon Musk: xAI giúp X trở thành siêu ứng dụng, Tesla hỗ trợ X lọc nhân viên, nhân viên SpaceX giúp Boring Company đào hầm - Ảnh 1.

Brian Quinn, giáo sư luật doanh nghiệp của Đại học Boston, cho biết đây chính là một thiết lập hấp dẫn đối với bất kỳ nhà đầu tư tiềm năng nào vào xAI. “X thực sự không phải là gu của các nhà đầu tư mạo hiểm, nhưng AI thì có”.

Một số nhân viên X cũng đang bày tỏ sự lạc quan về sự hợp tác của X với xAI. X đang cố gắng phát triển hoạt động kinh doanh đăng ký bằng cách cung cấp cho người dùng trả phí các tính năng bao gồm Grok, xác minh và ít quảng cáo hơn. Các ước tính bên ngoài chỉ ra rằng mặc dù hoạt động kinh doanh đăng ký đã phát triển kể từ khi Musk tiếp quản, song khoản doanh thu vẫn tương đối nhỏ so với trước đây.

Trước đó, xAI đã nộp đơn lên Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ SEC nhằm huy động 1 tỷ USD. Hồ sơ cho biết công ty này đã nhận về gần 135 triệu USD từ 4 nhà đầu tư tiềm năng.

Trên trang web của mình, xAI thông báo đang tìm hiểu “bản chất thực sự của vũ trụ”, thậm chí phát hành chatbot Grok được mô phỏng theo “hướng dẫn về thiên hà”. Nó ra mắt chỉ sau 2 tháng đào tạo và hiện đã tương đối đủ kiến thức thời gian thực trên Internet.

“Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi một cách hài hước pha chút nổi loạn. Vui lòng không sử dụng nó nếu bạn ghét sự hài hước!”, đại diện xAI viết trên trang web và nói thêm: “Chatbot này cũng sẽ trả lời được tất cả những câu hỏi hóc búa mà các hệ thống AI khác chối bỏ”.

Với Grok, xAI đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với OpenAI, công ty đứng đằng sau ChatGPT. Bản thân xAI cũng sẽ cạnh tranh với chatbot Bard của Google và chatbot Claude của Anthropic.

Đầu năm nay, Musk được cho là đã mua hàng nghìn đơn vị xử lý đồ họa (GPU) công suất cao từ Nvidia, loại chip cần thiết để xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn. “Chúng tôi là một công ty riêng biệt với X, nhưng sẽ hợp tác chặt chẽ với X (Twitter), Tesla và các công ty khác để đạt được tiến bộ trong sứ mệnh của mình”, đại diện xAI chia sẻ.

Theo CNBC, Musk đã thành lập xAI tại Nevada vào tháng 3. Giải đáp các thắc mắc của giới đầu tư về việc liệu xAI có thể cạnh tranh với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của Tesla hay không, Musk nói: “Một số kỹ sư và nhà khoa học AI tài ba sẵn sàng gia nhập startup song lại không muốn vào một công ty tương đối lâu đời như Tesla. Vì vậy, tôi nghĩ, được rồi, tốt hơn là mình nên điều hành một công ty khởi nghiệp thay vì để mất họ. Đó chính là nguồn gốc của xAI”.

Được biết, chatbot của xAI được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của mạng xã hội X. Trong khi GPT-4 của OpenAI giới hạn câu trả lời ở 4.096 ký tự, Grok có thể đưa ra câu trả lời dài 25.000 ký tự, tức lớn gấp 5 lần ChatGPT.

Một số người đã dùng bản thử nghiệm và nhận xét Grok có thế mạnh trong mảng tin tức nhờ nguồn dữ liệu cập nhật trực tiếp từ xAI Grok cũng có thể phân biệt các ý kiến khác nhau để tạo tin tức và các câu chuyện ‘nóng hổi’.

Theo: WSJ, CNBC

Vũ Anh

Vũ Anh
An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT