Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Một doanh nghiệp trồng cam tại Thanh Hoá bị xử phạt vì vi phạm công tác bảo vệ môi trường

Vũ Ngọc Quỳnh

Công ty VIHA có địa chỉ tại Thanh Hoá bị xử phạt 35 triệu đồng do doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về thực hiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND huyện.

Mới đây, UBND huyện Thạch Thành đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối Công ty TNHH đầu tư phát triển VIHA- chi nhánh Thanh Hoá, có địa chỉ tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đình Sơn – Giám đốc.

Nguyên nhân xử phạt là do doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về thực hiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND huyện.

mot-doanh-nghiep-trong-cam-tai-thanh-hoa-bi-xu-phat-vi-vi-pham-cong-tac-bao-ve-moi-truong-antt-1691893458.jpg
Trang trại trồng cam, nơi xảy ra vi phạm của Công ty VIHAD.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã sử dụng 550 tấn phân gà chưa được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định để làm phân bón cho cây trồng tại trang trại trồng cây ăn quả cam, bưởi, mít thái công nghệ cao tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Trong phân gà chứa nhiều ấu trùng ruồi, được rải trực tiếp trên bề mặt các gốc cây trồng trong trang trại, công ty không thực hiện đào rãnh, lấp đất nên sau khi sử dụng phân đã làm bùng phát ruồi trên toàn bộ khu vực trang trại và tất cả các hộ dân trên địa bàn thôn Đồng Hội xã Thành Công, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân; thực hiện không đúng các biện pháp bảo vệ môi trường như cam kết trong Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện Thạch Thành xác nhận số 92/XN-UBND ngày 7/8/2018.

Do đó, doanh nghiệp này đã bị UBND huyện Thạch Thành xử phạt 35 triệu đồng.

Trước đó, do bức xúc bị ruồi tấn công làm đảo lộn cuộc sống, hàng chục hộ dân thôn Đồng Hội đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Thành Công đề nghị chính quyền vào cuộc kiểm tra, xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý.

mot-doanh-nghiep-trong-cam-tai-thanh-hoa-bi-xu-phat-vi-vi-pham-cong-tac-bao-ve-moi-truong-antt-1691893702.jpg
Người dân thu gom số ruồi bị phun diệt trong ngày.

Ruồi bùng phát mạnh, chưa từng có trong tiền lệ, khiến cuộc sống người dân thôn Đồng Hội bị đảo lộn, môi trường sống bị ảnh hưởng. Người dân địa phương phải tự bỏ tiền mua thuốc về phun diệt ruồi.

Việc phun thuốc chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời, ít nhiều ảnh hướng tới sức khỏe của con người và tốn kém cho kinh tế của gia đình.

Một số người dân đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu Công ty VIHAD cung cấp hồ sơ liên quan đến bảo vệ môi trường của trang trại trồng cam. Tuy nhiên, đại diện Công ty VIHAD cho biết, mình chỉ là cổ đông nên không nắm rõ và không quản lý hồ sơ của công ty.

Trước bức xúc của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo, thành lập đoàn liên ngành trực tiếp tới thôn Đồng Hội để kiểm tra, và đưa ra hướng xử lý.

Hà Anh (t/h)