Một mặt hàng tỷ đô có lượng xuất khẩu đột biến: Tăng hơn 111% trong một năm sang nước giàu nhất Mỹ Latinh
Việt Nam hiện là nhà cung cấp lớn thứ 2 đối với mặt hàng này tại Brazil.

Cục Xuất nhập khẩu và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) vừa phát hành Bản tin Thị trường Nông – Lâm – Thủy sản.
Bản tin dẫn số liệu từ Cục Hải quan cho thấy 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 5,11 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang những thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Brazil trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Brazil tăng mạnh nhất, tăng 111,8% trong tháng 6/2025 và tăng 77,1% trong 6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024.
Bản tin dẫn số liệu từ ICT cho biết trong 5 tháng đầu năm, Brazil giảm nhập khẩu thủy sản cả về lượng và trị giá từ nhiều thị trường như: Chile, Na Uy, Bồ Đào Nha, Argentina, Peru, Maroc, Hoa Kỳ... Tuy nhiên tăng nhập từ Việt Nam.
Bản tin dự báo nhập khẩu thủy sản của Brazil sẽ tăng trưởng hơn bởi nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này vẫn có xu hướng tăng, được thúc đẩy bởi sở thích ẩm thực, đặc biệt ở các vùng ven biển và các đô thị lớn như São Paulo và Rio de Janeiro.
Theo thống kê, mức tiêu thụ thủy sản tại Brazil trung bình là 12 kg/người/năm, cao hơn tại Hoa Kỳ, nhưng thấp hơn tại Nhật Bản, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn. Bên cạnh đó, nguồn cung nội địa thiếu hụt, cùng chính sách nới lỏng tiêu chuẩn nhập khẩu đã tạo điều kiện thuận lợi cho thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Bra-xin trong thời gian tới.
Bản tin nhận định, mặc dù xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm 2025 đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần đa dạng thị trường như đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường còn tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN và các nước tham gia CPTPP, nơi có nhu cầu cao và ít rào cản thuế quan hơn; Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn.
Phan Trang