Một ngân hàng Big 4 tăng trưởng tín dụng 10% sau 6 tháng, huy động vốn tăng 9%
Ngân hàng này cho biết công tác chuyển đổi số, ứng dụng AI đang diễn ra mạnh mẽ.

Ngày 19/6, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.
VietinBank cho biết, ngân hàng tiếp tục cung ứng vốn cho nền kinh tế, hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả, trong đó: Cho vay các lĩnh vực ưu tiên; cho vay theo Nghị quyết 33 của Chính phủ về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản; triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt dành cho người trẻ dưới 35 tuổi với mức lãi suất chỉ 5% - 6%/năm.
Bên cạnh đó, VietinBank tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa thủ tục cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; tiết giảm chi phí để có cơ sở tiếp tục hạ lãi suất cho vay (CIR luôn nằm trong nhóm thấp nhất Ngành Ngân hàng).
Về kết quả 6 tháng đầu năm, VietinBank cho biết dư nợ tín dụng tăng trưởng ước đạt 10% so với cuối năm 2024; nguồn vốn huy động tăng ước đạt hơn 9%; lợi nhuận trước trích lập dự phòng rủi ro tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024.
Được biết, tại thời điểm cuối năm 2024, giá trị cho vay khách hàng của VietinBank là 1,722 triệu tỷ đồng và tiền gửi của khách hàng là 1,606 triệu tỷ đồng.
Đến cuối quý 1/2025, hai con số này tăng lên tương ứng là 1,8 triệu tỷ đồng và 1,621 triệu tỷ đồng. Ông Trần Minh Bình, Chủ tịch VietinBank từng nhiều lần khẳng định: VietinBank là ngân hàng có con số tăng trưởng "thật", chứ không phải tăng "kỹ thuật" như một số ngân hàng khác. Tăng "kỹ thuật" là việc cuối tháng các chỉ số tăng cao, nhưng sang đầu tháng sau lại quay đầu giảm.
Vừa qua, lãnh đạo VietinBank gây chú ý khi cho biết ngân hàng sẽ yêu cầu nhân viên phải có chứng chỉ "AI văn phòng", tương tự như chứng chỉ tin học trước kia.
VietinBank cho biết, công tác chuyển đổi số tại VietinBank được triển khai toàn diện, bao phủ mọi mặt hoạt động trọng yếu của Ngân hàng theo các chiều phân khúc khách hàng, mô hình kinh doanh số, sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số, phát triển nền tảng về công nghệ dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng AI.
Minh Quân