Một nhà thầu thi công Quốc lộ 8A bị cắt chuyển khối lượng do liên tục chậm tiến độ

Một trong 3 nhà thầu thi công gói thầu XL5 nâng cấp Quốc lộ 8A là Công ty Cổ phần 208 bị cắt chuyển khối lượng thi công sang cho nhà thầu khác do không huy động kịp thời được đầy đủ thiết bị, máy móc và nhân lực để đảm bảo các hạng mục.

ctcp-208-bi-dieu-chuyen-khoi-luong-thi-cong-goi-thau-xl5-cho-ctcp-484-do-cham-tien-do-antt-1679889150.jpg
CTCP 208 bị điều chuyển khối lượng thi công gói thầu XL5 cho CTCP 484 do chậm tiến độ. Ảnh minh họa

Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý dự án 4 về việc điều chuyển khối lượng gói thầu XL5 xây dựng đoạn Km 75+850 - Km 80+250, nằm trong Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km 85+300 ở tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép điều chuyển một phần khối lượng gói thầu XL5 của thành viên liên danh Công ty Cổ phần (CTCP) 208 thực hiện cho thành viên liên danh CTCP 484 thực hiện, theo dự kiến giá trị phần khối lượng điều chuyển hơn 5,5 tỷ đồng, chiếm hơn 4% tổng giá trị hợp đồng. 

Ban Quản lý dự án 4 có trách nhiệm cập nhật chính xác năng lực của nhà thầu và yêu cầu bố trí đầy đủ cơ sở hạ tầng, nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực để khẩn trương triển khai thi công các hạng mục được giao. Yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, giám sát. Việc tổ chức nghiệm thu, thanh toán phải diễn ra theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2023. Trách nhiệm của mỗi bên đều sẽ được quy định rõ, đảm bảo việc quản lý hợp đồng đồng bộ và hiệu quả.

Gói thầu XL5 tại tỉnh Hà Tĩnh do Liên danh CTCP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, CTCP 484 và CTCP 208 đã thi công hoàn thành nền đường, tường chắn, thoát nước, móng đường, đang thi công mặt đường bê tông nhựa và hệ thống ATGT. Thời gian thực hiện hợp đồng của gói này là 18 tháng. Thời gian bắt đầu thực hiện hợp đồng từ ngày 17/9/2021 và kết thúc ngày 17/3/2023. Đến nay, gói thầu XL5 thi công hoàn thành đạt 88% khối lượng. CTCP Đầu tư xây dựng Trường Sơn và CTCP 484 có tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu, phần còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa (ATGT). 

Trong khi đó, tuy đã có nhiều lần nhắc nhở nhưng CTCP 208 vẫn chậm so với tiến độ do không huy động kịp thời được đầy đủ thiết bị, máy móc và nhân lực để đảm bảo các hạng mục còn lại được hoàn thành sớm nhất có thể. Việc chậm tiến độ có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu.

Để khắc phục, đại diện ban Quản lý dự án cho rằng việc đề xuất điều chuyển khối lượng chưa hoàn thành của gói XL5 là để đảm bảo tiến độ chung của gói thầu. Tuy rằng trước đó Bộ Giao thông vận tải đã từng đồng ý gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu XL5 và gói thầu XL6 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh.

Cục Đường bộ Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải giao chỉ đạo Ban Quản lý dự án 4 chịu trách nhiệm về kết quả xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm, tính chính xác đảm bảo khả năng thực hiện các hạng mục điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong liên danh. Đồng thời chỉ đạo việc tư vấn, nhà thầu kiểm tra, rà soát lại hợp đồng đã ký kết, đảm bảo quyền lợi và tuân theo quy định của pháp luật.

Được biết dự án này được khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước bao gồm 11 gói thầu xây lắp. Hiện nay, đoạn Km37 - Km 52+3,4 và cầu Sơn Hải thuộc các gói thầu XL1, XL1A, XL2, XL3, XL4 đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Còn đoạn Km 52+3,4 - Km 84+863,38 thuộc các gói thầu XL5, XL6, XL7, XL8, XL9, XL10 đang triển khai thi công.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT