Một sân bay tại miền Trung chuẩn bị đóng cửa 6 tháng
Việc sân bay này tạm đóng cửa sẽ khiến hành khách từ miền Bắc và miền Trung mất thêm khoảng 4-5 tiếng di chuyển.

Sân bay Liên Khương, cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Nguyên và cửa ngõ hàng không chính của tỉnh Lâm Đồng, dự kiến sẽ tạm ngừng hoạt động trong vòng 6 tháng để sửa chữa và nâng cấp đường băng, đường lăn. Thông tin được UBND tỉnh Lâm Đồng xác nhận tại cuộc họp ngày 18/5 với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Đây là dự án sửa chữa quy mô lớn với tổng mức đầu tư khoảng 1.045 tỷ đồng. Sau 18 năm hoạt động kể từ lần nâng cấp cuối cùng vào năm 2007, sân bay sẽ thay thế mặt đường băng hiện tại bằng bê tông xi măng lưới thép nhằm tăng cường năng lực khai thác lâu dài. UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư rút ngắn thời gian thi công từ 8 tháng xuống 6 tháng để giảm thiểu ảnh hưởng đến ngành du lịch và kinh tế địa phương.
Với công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, việc dừng khai thác trong nửa năm có thể làm gián đoạn hành trình của khoảng 1,25 triệu lượt khách. Đây là thách thức lớn đối với du lịch Đà Lạt – điểm đến đón khoảng 10 triệu lượt khách năm 2024, trong đó có 600.000 lượt khách quốc tế.
Hiện tại, hành khách từ các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM có thể bay thẳng đến sân bay Liên Khương trong 1,5 - 2 tiếng, rồi tiếp tục di chuyển khoảng 30-45 phút là tới trung tâm Đà Lạt. Tuy nhiên, khi sân bay đóng cửa, hành khách từ miền Bắc và miền Trung buộc phải nối chuyến qua Cam Ranh (Khánh Hòa) hoặc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), sau đó đi ô tô thêm 140-180 km với thời gian 4 - 5 tiếng, chi phí từ 250.000–400.000 đồng/người.
Với du khách từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, phương án khả dĩ là di chuyển bằng xe khách chất lượng cao hoặc limousine giường nằm với thời gian 6 - 8 tiếng, lâu hơn gấp nhiều lần so với chuyến bay trước đây chỉ mất dưới một tiếng.
Thời điểm đóng cửa cụ thể hiện vẫn chưa được ấn định, do cần chờ sự thống nhất giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và ACV. Tuy nhiên, địa phương đề xuất nên tiến hành sau năm 2025, để tránh trùng với thời điểm tổ chức đại hội Đảng các cấp.
Liên Khương chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ tháng 6/2024, hiện khai thác trung bình 42 lượt cất hạ cánh/ngày, trong đó có 4 chuyến bay quốc tế kết nối với Hàn Quốc và Malaysia. Trong nội địa, sân bay phục vụ các đường bay đến Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM, với sự tham gia của 5 hãng hàng không nội địa lớn.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết đang nghiên cứu phương án xây dựng đường băng thứ hai trong tương lai nhằm đảm bảo hoạt động liên tục và tránh gián đoạn trong các đợt nâng cấp tiếp theo.
Thúy Hạnh