Một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng, xử lý nợ xấu,... tại Vikki Bank Ninh Thuận
Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 10 đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động cấp tín dụng, phân loại nợ, xử lý nợ xấu,... tại Vikki Bank Ninh Thuận.
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), ngày 7/10/2025, Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 10 đã ban hành Kết luận thanh tra số 340/KL-TTra đối với Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki chi nhánh Ninh Thuận (Vikki Bank Ninh Thuận).
Nội dung thanh tra gồm: việc chấp hành các quy định trong hoạt động cấp tín dụng, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro; Hoạt động xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ xấu và nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro.
Theo cơ quan thanh tra, Vikki Bank Ninh Thuận đã chấp hành các quy định của pháp luật, NHNN và các quy định nội bộ của Hội sở Vikki Bank (trước đây là DongAbank) trong hoạt động cho vay: hồ sơ cho vay tương đối đầy đủ, đảm bảo điều kiện, nguyên tắc cho vay theo quy định tại Thông tư 39 và các văn bản sửa đổi, bổ sung.

Ảnh minh họa
Hoạt động xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ xấu và nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro: ngân hàng áp dụng giải pháp linh hoạt tùy theo từng trường hợp cụ thể, đặc điểm của từng khoản vay, từng khách hàng để việc thu hồi nợ xấu đạt hiệu quả cao.
Hiện tại, ngân hàng tích cực trong việc đôn đốc, yêu cầu khách hàng trả nợ; đối với các khách hàng không hợp tác, chây ỳ trong việc trả nợ ngân hàng đã áp dụng các biện pháp quyết liệt để xử lý nợ, cụ thể là tiến hành thủ tục khởi kiện khách hàng ra Tòa, làm việc với cơ quan Thi hành án để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.
Tuy nhiên, hoạt động cấp tín dụng còn tồn tại, hạn chế về thẩm định cho vay; chưa thu thập hóa đơn trong quá trình kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay.
Trong công tác xử lý nợ xấu, chưa xem xét trách nhiệm của các cá nhân, bộ phận có liên quan để phát sinh khoản cấp tín dụng có vấn đề; chưa có các tài liệu chứng minh ngân hàng đã tăng cường theo dõi, giám sát đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng.
Về phân loại nợ, Vikki Bank Ninh Thuận chưa thực hiện phân nhóm nợ theo CIC, việc báo cáo nhóm nợ của khách hàng cho CIC chưa chính xác; không thực hiện phân loại nợ đối với các khách hàng vay thuộc sản phẩm trả góp tương ứng với số ngày quá hạn thực tế cũng như chưa điều chỉnh nhóm nợ theo danh sách CIC trả về.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, đối với hành vi vi phạm hành chính chưa thực hiện phân nhóm nợ theo CIC, việc báo cáo nhóm nợ của khách hàng cho CIC chưa chính xác của 1 khách hàng, đã hết thời hiệu xử phạt (trên 1 năm kể từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm), do đó Đoàn thanh tra không lập biên bản vi phạm hành chính.
Đối với hành vi chưa thực hiện phân nhóm nợ đối với các khách hàng vay vốn theo sản phẩm trả góp, nguyên nhân là do hệ thống quản lý của DongAbank (nay là Vikki Bank) chưa đáp ứng được việc chuyên nhóm nợ đối với các khách hàng này.
Hành vi vi phạm hành chính này đã được Đoàn thanh tra theo quyết định số 48/QĐ-TTNH4 ngày 23/5/2025 của Chánh Thanh tra NHNN về việc thanh tra Vikki Bank lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng ngày 22/8/2025 đối với Hội sở Vikki Bank và trình Chánh Thanh tra NHNN ra quyết định xử phạt.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 10 yêu cầu Hội sở Vikki Bank thực hiện 1 kiến nghị và Vikki Bank Ninh Thuận thực hiện 6 kiến nghị để khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, giúp cho ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.
Ngày 17/1/2025, Thống đốc NHNN có quyết định số 116/QĐ-NHNN về việc chuyển giao bắt buộc DongAbank cho Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) và được đổi tên thành Vikki Bank theo quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/2/2025 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng. Trên cơ sở đó, DongAbank Ninh Thuận cũng được đổi tên thành Vikki Bank Ninh Thuận.
Mạng lưới hoạt động đến 30/6/2025 gồm 1 chi nhánh; 5 máy ATM.
PV