Một số tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng tại chi nhánh một ngân hàng ở Điện Biên

Cơ quan thanh tra đã chỉ ra một số sai sót, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng tại chi nhánh một ngân hàng ở Điện Biên.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chánh Thanh tra NHNN khu vực- NHNN Chi nhánh Khu vực 3 đã ban hành Kết luận thanh tra số 110/KL-TTrKV đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM Chi nhánh Điện Biên (HDBank Điện Biên).

Qua thanh tra cho thấy, hoạt động kinh doanh của HDBank Điện Biên cơ bản ổn định, lợi nhuận sau thuế qua các năm trong thời hiệu thanh tra đảm bảo, cụ thể: Chênh lệch thu nhập - chi phí trong năm 2023 là: 105.929 triệu đồng; năm 2024 là: 62.833 triệu đồng. Đến thời điểm thanh tra 30/4/2025, chênh lệch Thu nhập - Chi phí là 8.681 triệu đồng.

Các yếu tố trên hồ sơ cơ bản được thiết lập đầy đủ, đúng quy định, đảm bảo yếu tố pháp lý, khách hàng doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, cá nhân có đủ năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật.

Các món vay có tài sản đảm bảo HDBank Điện Biên đã thực hiện lưu giữ đầy đủ giấy chứng nhận sở hữu tài sản, thực hiện đăng ký thế chấp và đăng ký giao dịch bảo đảm theo đúng quy định của Pháp luật; các khoản cấp tín dụng vượt quyền phán quyết đều trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

Một số tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng tại HDBank Điện Biên - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy, HDBank Điện Biên còn có một số sai sót, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng như: công tác kiểm tra giám sát sau cho vay; thẩm định, thu thập hồ sơ pháp lý dự án,...

Theo cơ quan thanh tra, nguyên nhân dẫn đến những vi phạm, tồn tại nêu trên là do cán bộ nghiệp vụ chưa nghiên cứu kỹ các quy định, văn bản quy định nội bộ nên việc thực hiện các quy trình cho vay.

Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 3 yêu cầu HDBank và HDBank Điện Biên thực hiện một số kiến nghị, trong đó yêu cầu HDBank tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát nội bộ, thực hiện trách nhiệm theo quy định Luật thanh tra; yêu cầu HDBank Điện Biên triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp xử lý thuộc trách nhiệm chi nhánh gắn với từng tồn tại cụ thể; báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị trước 31/7/2025.

PV

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT