Một số tồn tại về giám sát vốn vay, tài sản đảm bảo,... tại Techcombank Lạng Sơn

Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 5 đã chỉ ra một số tồn tại về kiểm tra, giám sát vốn vay, tài sản đảm bảo,... tại Techcombank Lạng Sơn.

Một số tồn tại về giám sát vốn vay, tài sản đảm bảo,... tại Techcombank Lạng Sơn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Ngày 31/10/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 5 đã có thông báo Kết luận thanh tra số 124/KL-TTNH về việc thanh tra tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương chi nhánh Lạng Sơn (Techcombank Lạng Sơn).

Kết luận thanh tra ghi nhận một số ưu điểm và tồn tại của Techcombank Lạng Sơn. Cụ thể, trong thời kỳ thanh tra, Techcombank Lạng Sơn về cơ bản chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, NHNN và các quy định nội bộ của Techcombank về: Hoạt động cấp tín dụng; việc xử lý nợ xấu và thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu; Hoạt động của máy giao dịch tự động; Hoạt động ngoại hối; Hoạt động đại lý bảo hiểm; Hoạt động tư vấn, giới thiệu liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và các dịch vụ tư vấn, giới thiệu khác.

Tại Kết luận thanh tra số 124/KL-TTNH không có các nội dung thuộc trường hợp phải áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại của Techcombank Lạng Sơn trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, về kiểm tra, giám sát vốn vay: Kiểm tra đối với tài liệu chứng minh việc sử dụng vốn vay chưa đảm bảo; Việc kiểm tra, giám sát vốn vay còn thiếu sót theo quy trình nội bộ của Techcombank. Về tài sản đảm bảo, khách hàng có tài sản bảo đảm là động sản (ô tô) hết hạn bảo hiểm vật chất nhưng chưa mua bổ sung theo thỏa thuận;

Đối với việc thu thập hồ sơ thẩm định và quyết định cho vay, chi nhánh chưa kết hợp các kênh thông tin khác theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN và các quy định nội bộ của Techcombank;

Máy ATM được trang bị camera giám sát và lưu trữ hình ảnh thu được của camera. Tuy nhiên, thời gian lưu trữ hình ảnh thu được của camera chưa đạt mức tối thiểu 100 ngày theo quy định;

Ngoài ra, về hoạt động ngoại hối, chi nhánh chưa điền đầy đủ thông tin trên tài liệu giao dịch.

Theo cơ quan thanh tra, những tồn tại nêu trên của Techcombank Lạng Sơn do những người thực hiện nghiệp vụ trong quá trình tác nghiệp còn sơ suất trong nghiên cứu văn bản, quy định nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát còn thiếu sót; hệ thống camera giám sát hoạt động của máy giao dịch tự động chưa được cập nhật.

Qua thanh tra, xác định trách nhiệm về các tồn tại như đã nêu thuộc về Giám đốc Techcombank Lạng Sơn và những người trực tiếp thực hiện quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.

Tại kết luận thanh tra đã đưa ra các kiến nghị đối với Techcombank (Hội sở) và Techcombank Lạng Sơn, trong đó có yêu cầu đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh khắc phục các tồn tại đã nêu tại Kết luận thanh tra.

PV

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT