Một startup logistics đặt mua 2.000 xe tải VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, CEO khẳng định: 'Bưu cục mở đến đâu, xe điện lăn bánh đến đó'

Gozo Express lên kế hoạch đưa xe điện vào mạng lưới vận tải của mình để từng bước xanh hóa, hướng tới logistics bền vững.

Một startup logistics đặt mua 2.000 xe tải VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, CEO khẳng định: 'Bưu cục mở đến đâu, xe điện lăn bánh đến đó'- Ảnh 1.

Ngày 18/6/2025, Gozo Express chính thức bắt tay VinFast thông qua công ty GSM để mua lô xe điện EC Van đầu tiên với quy mô 2.000 chiếc.

Theo thỏa thuận hợp tác, Gozo đã tiến hành đặt cọc cho 500 xe trong giai đoạn đầu, với kế hoạch sẽ nhận bàn giao toàn bộ 2.000 xe VinFast EC Van từ Xanh SM ngay trong năm 2025.

Toàn bộ xe tải điện VinFast EC Van sẽ được sơn màu xanh lá đậm, là màu nhận diện mới của Gozo Express và tích hợp vào mạng lưới giao hàng của công ty, phục vụ các tuyến vận chuyển tại Hà Nội, TP.HCM, tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Đây là thương vụ đầu tiên trong ngành logistics Việt Nam được thực hiện ở quy mô lớn với dòng xe tải điện thuần Việt.

Chia sẻ về việc lựa chọn xe điện VinFast, ông Phan Duy Minh, CEO Gozo cho biết đã đánh giá bằng tổng thể quá trình vận hành: Tiết kiệm 40% chi phí nhiên liệu, gần như không phát thải trong đô thị, bảo dưỡng thấp, hiệu quả cao.

"Đây không phải là một chương trình mua xe đơn lẻ," CEO Gozo Express nhấn mạnh. "Chúng tôi nhìn sự kiện này như một cú hích chiến lược để hệ thống hóa toàn bộ tiêu chuẩn vận hành mới theo chuẩn ESG từ triết lý, công cụ, cho tới hành vi."

Toàn bộ mạng lưới xe điện được Gozo kết nối với nền tảng công nghệ giám sát vận hành, cho phép quản lý hành trình, năng suất, chi phí nhiên liệu và độ tuân thủ quy trình của từng đầu xe theo thời gian thực.

Ông Minh cho biết cơ chế triển khai xe điện được thiết kế linh hoạt: "Bưu cục mở đến đâu, xe điện lăn bánh đến đó." Không đồng loạt, không ồ ạt mà mỗi khu vực sẽ có cách tiếp cận riêng linh hoạt theo hạ tầng và điều kiện thực tế.

"Tất nhiên, thách thức cũng là một phần không thể thiếu từ hạ tầng sạc, đào tạo nhân sự, đến cấu trúc lịch trình vận hành. Tuy nhiên mỗi điểm triển khai mới là một lần Gozo kiểm thử, hiệu chỉnh và chuẩn hóa lại toàn bộ hệ thống", ông chia sẻ.

Một startup logistics đặt mua 2.000 xe tải VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, CEO khẳng định: 'Bưu cục mở đến đâu, xe điện lăn bánh đến đó'- Ảnh 2.

Sau hơn 5 năm hoạt động, Gozo Express hiện có mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam, cung cấp dịch vụ gửi hàng hoá đi nước ngoài siêu tốc, với hơn 10.000 kiện hàng mỗi tháng, đến hơn 200 quốc gia.

Startup cho biết lợi thế cạnh tranh nổi bật nhất của mình tại thị trường Việt Nam là mức giá thấp hơn từ 30% đến 40% so với các đối thủ.

Hồi tháng 5, Gozo Express công bố mô hình nhượng quyền bưu cục chuyển phát nhanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, không thu phí nhượng quyền bưu cục.

Gozo đặt tham vọng mở rộng mạng lưới nhượng quyền bưu cục toàn cầu. Công ty đã ký kết hợp tác nhượng quyền với 3 đối tác quốc tế, đến từ Thái Lan (Allcon Express, World Trade) và Hàn Quốc (YJS Logistics).

Sau sự kiện tái định vị hồi tháng 5, công ty có kế hoạch tái định vị thương hiệu tại Thái Lan.

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT