Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

MSB sẽ không sáp nhập ngân hàng khác như kế hoạch đã công bố

Lê Đức Bình

Đại hội cổ đông đã không thông qua phương án sáp nhập do chỉ có hơn 56% cổ phần có quyền biểu quyết tán thành.

msb-se-khong-sap-nhap-ngan-hang-khac-nhu-ke-hoach-da-cong-bo-antt-1682070102.jpg
Đại hội cổ đông thường niên 2023 của MSB. Nguồn: Markettimes.

Chiều ngày 21/4/2023 vừa diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Trong khuôn khổ đại hội, Hội đồng quản trị (HĐQT) của ngân hàng đã trình cổ đông thông qua việc nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Với chỉ hơn 56% cổ phần có quyền biểu quyết tán thành phương án sáp nhập, phương án này đã không được Đại hội cổ đông thông qua.

Ban lãnh đạo MSB cho biết mục đích của việc nhận sáp nhập nhằm tận dụng được hệ thống mạng lưới, nhân sự cũng như các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng nhận sáp nhập nhằm hướng tới việc tăng quy mô hoạt động của MSB, triển khai thành công chiến lược số hoá ngân hàng. Phương án này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn liền với xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, MSB đã có kinh nghiệm từ năm 2015 nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Mekong (MDB), mua lại Công ty Tài chính Dệt may cũng như việc hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Dự kiến tổ chức tín dụng sáp nhập vào MSB là một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường ở Việt Nam có tín dụng tốt, với các tiêu chí về tổng giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường.

Trong năm 2023, Ngân hàng đặt ra kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận trước thuế tăng 9% so với năm 2022, đạt 6.300 tỷ đồng. Tổng tài sản dự kiến tăng 8% lên tới 230.000 tỷ; dư nợ tín dụng tăng 15%, đạt 141.700 tỷ; huy động vốn thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 10% đạt 142.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 3%.

Ngoài ra, ban lãnh đạo MSB đề xuất không chia cổ tức, cổ phiếu thưởng trong năm 2023 do thị trường cổ phiếu nhiều biến động, ảnh hưởng tiêu cực từ xu thế lãi suất, yêu cầu chú trọng quản trị rủi ro cao từ cơ quan quản lý. Ngân hàng muốn giữ nguyên phần vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ như hiện tại để tạo nguồn vốn đệm vững chắc cho ngân hàng. Lợi nhuận còn lại sau thuế và trích các quỹ của MSB năm 2022 là 3.922 tỷ đồng.

Bình Đức