Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mua bán tài khoản ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lê Đức Bình

Các đối tượng đã thực hiện hành vi mua bán tài khoản ngân hàng, tiếp tay cho đối tượng nước ngoài lừa đảo thành công 4 nạn nhân với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

mua-ban-tai-khoan-ngan-hang-nham-lua-dao-chiem-doat-tai-san-antt-1683606027.jpg
3 bị can thực hiện hành vi mua bán tài khoản ngân hàng, tiếp tay cho người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguồn: VnExpress.

Ngày 8/5/2023, Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng đã có phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Hồ Văn Nghĩa (27 tuổi, quê Vĩnh Long) 17 năm tù; Nguyễn Duy Phương (33 tuổi, quê TP HCM) 16 năm tù; Nguyễn Văn Đô (22 tuổi, trú An Giang) 13 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tháng 9/2019, Hồ Văn Nghĩa được Nguyễn Thị Bích Tuyền (trú tỉnh Đồng Tháp) đề nghị mở tài khoản ngân hàng để bán lại cho Tuyền với giá 2,5 triệu đồng/tài khoản. Nghĩa mở 10 tài khoản, tìm thêm người khác để mở tài khoản nhằm hưởng tiền chênh lệch.

Sau đó Tuyền giới thiệu Nghĩa làm quen với một người Malaysia tên Jackson Liew. Người này thuê căn hộ tại TP.HCM, mục đích là để Nghĩa và Tuyền ở nhằm tiếp tục tìm người mở tài khoản ngân hàng để mua lại.

Ngày 21/1/2022, Tuyền bị Công an Quảng Nam khởi tố, bắt giam về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo lời khai của Nghĩa, lúc này bị cáo đã biết việc mở tài khoản ngân hàng cung cấp cho Jackson Liew là phục vụ cho một nhóm mạo danh cán bộ cơ quan tố tụng gọi điện thoại đe dọa, ép nạn nhân chuyển tiền. Tuy nhiên, bị cáo vẫn ở lại căn hộ và tiếp tục làm việc cho Jackson.

Nghĩa sau đó liên hệ với Nguyễn Duy Phương, yêu cầu mở tài khoản hoặc tìm người mở tài khoản ngân hàng. Phương mở các tài khoản tại Ngân hàng SHB, ACB, Techcombank, MBBank, đồng thời thuê thêm nhiều người khác (trong đó có Nguyễn Văn Đô) mở tài khoản.

Sau quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có 4 nạn nhân bị nhóm Jackson Liew lừa đảo chiếm đoạt 5 tỷ đồng.

Hình thức lừa đảo của nhóm này là gọi điện cho các nạn nhân, tự giới thiệu là người của cơ quan công an, yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để tạm giữ nhằm điều tra vì họ có nghi ngờ liên quan đến các hành vi buôn bán hàng cấm.

Về đối tượng Jackson Liew, phía Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Đà Nẵng hiện đã có văn bản yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự đến Malaysia nhưng hiện chưa có kết quả điều tra nên được tách ra và quyết định xử lý sau.

Bình Đức (t/h)