MWG khởi động cuộc chơi mới: Từ bỏ cuộc đua về giá, IPO hai "át chủ bài"

Theo định hướng mới, giai đoạn 2026–2030 MWG sẽ tái định nghĩa tăng trưởng từ “lượng” sang “chất”.

MWG khởi động cuộc chơi mới: Từ bỏ cuộc đua về giá, IPO hai "át chủ bài"- Ảnh 1.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố định hướng chiến lược đến năm 2030. Trọng tâm của chiến lược này là sự chuyển dịch từ tăng trưởng bằng "lượng" sang "chất", cùng với kế hoạch niêm yết độc lập cho chuỗi Thế Giới Di Động - Điện Máy Xanh (MW) và Bách Hóa Xanh (BHX).

Chuyển đổi mô hình, hướng tới IPO năm 2030

Theo báo cáo, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sẽ chính thức bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới từ năm 2026 đến 2030. Sau kỷ nguyên mở rộng thần tốc bằng số lượng cửa hàng từ 2004 đến 2025, MW sẽ tập trung vào tăng trưởng bằng "chất". Chiến lược này được xây dựng trên các nền tảng cốt lõi bao gồm tối ưu hóa hệ thống hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tích hợp sâu các dịch vụ và mở rộng sự hiện diện ra thị trường khu vực.

Công ty khẳng định sẽ không tham gia vào cuộc đua cạnh tranh về giá, thay vào đó sẽ tập trung vào việc "bán sự an tâm, tốc độ, trải nghiệm và dịch vụ". Một trong những động cơ tăng trưởng mới là việc phát triển dịch vụ trọn vòng đời sản phẩm, từ bán hàng, tài chính, bảo hành, bảo trì cho đến nâng cấp, nhằm tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận mới khó sao chép. Nền tảng Loyalty App QTV cũng sẽ được nâng cấp thành một Super App đa dịch vụ, với mục tiêu làm chủ lưu lượng truy cập của khách hàng.

MWG khởi động cuộc chơi mới: Từ bỏ cuộc đua về giá, IPO hai "át chủ bài"- Ảnh 2.

Về kế hoạch mở rộng quốc tế, thành công của chuỗi EraBlue tại Indonesia, vốn đã đạt điểm hòa vốn và đang trên đà mở rộng tới 500 cửa hàng, được xem là minh chứng cho khả năng nhân bản mô hình ra khu vực.

Đáng chú ý, MW đặt mục tiêu trở thành một công ty niêm yết độc lập vào năm 2030. Ban lãnh đạo cho biết, việc IPO không nhằm mục đích gọi vốn mà là một bước đi chiến lược để MW vận hành độc lập, minh bạch, phù hợp với đặc thù của chuỗi và khẳng định vị thế dẫn dắt trong giai đoạn tiêu dùng mới. Mục tiêu tài chính cụ thể được đặt ra là gia tăng gấp đôi mức lợi nhuận của năm 2025 vào năm 2030, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15% mỗi năm.

Tăng tốc mở rộng Bách Hoá Xanh

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), định hướng đến năm 2030 là tăng tốc để hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu niêm yết. Báo cáo nhận định thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) tại Việt Nam có quy mô lên tới 60 tỷ USD và còn nhiều dư địa tăng trưởng cho mô hình bán lẻ hiện đại.

MWG khởi động cuộc chơi mới: Từ bỏ cuộc đua về giá, IPO hai "át chủ bài"- Ảnh 3.

Cơ cấu doanh thu theo chuỗi của MWG 6 tháng đầu năm 2025

Sự trỗi dậy của thế hệ người tiêu dùng mới, vốn ưa chuộng sự thuận tiện, nhanh chóng và quan tâm đến sức khỏe, đang thúc đẩy sự dịch chuyển từ kênh mua sắm truyền thống. BHX tuyên bố đã xây dựng thành công mô hình kinh doanh phù hợp với xu hướng này và hiệu quả đã được chứng minh trong hai năm gần đây.

Để thực hiện tầm nhìn 2030, BHX sẽ tập trung vào ba trọng tâm chiến lược. Thứ nhất là tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ thông qua việc mở rộng đồng thời kênh online và offline, kết hợp với tăng trưởng doanh thu trên các cửa hàng cũ. Thứ hai là đảm bảo hàng hóa chất lượng và an toàn bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp uy tín. Cuối cùng, chuỗi sẽ tiếp tục cải thiện lợi nhuận nhờ tối ưu hóa vận hành và triển khai văn hóa "Familyship" với các đối tác cung cấp.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT