Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

NCB muốn bán nhanh 203 triệu cổ phần Bamboo Airways

Lê Đức Bình

203 triệu cổ phần của Bamboo Airways mà Ngân hàng TMCP Quốc dân muốn chuyển nhượng là một phần tài sản thế chấp của các khoản vay tại NCB.

ncb-muon-ban-nhanh-203-trieu-co-phan-bamboo-airways-antt-1685089732.jpg
NCB muốn chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Bamboo Airways. Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án chuyển nhượng 203 triệu cổ phần CTCP Hàng Không Tre Việt (Bamboo Airways, MCK: BAV) để thu hồi vốn.

Được biết, giá chuyển nhượng sẽ bằng tổng toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc và nợ lãi mà NCB đã thực hiện cấn trừ cộng với tiền lãi phát sinh tính từ thời điểm cấn trừ đến thời điểm bên mua thực hiện thanh toán với lãi suất bằng lãi suất tiền gửi VNĐ bình quân của tổ chức kinh tế, cá nhân tính trên nợ gốc đã thực hiện cấn trừ. Phương thức chuyển nhượng theo hình thức thỏa thuận.

Đáng chú ý, 203 triệu cổ phần Bamboo Airways nói trên là một phần tài sản thế chấp của các khoản vay tại NCB. Căn cứ vào nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh thực tế, NCB cần khẩn trương đẩy nhanh xử lý số cổ phần này để sớm thu hồi vốn cho ngân hàng. Việc chuyển nhượng theo phương thức thỏa thuận, với giá chuyển nhượng như đề xuất sẽ giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện, sớm thu hồi đủ vốn cho NCB.

Hiện tại, Bamboo Airways có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương ứng 1,85 tỷ cổ phần. Tính ra, 203 triệu cổ phần Bamboo Airways mà NCB muốn bán tương đương 11% vốn của hãng hàng không này.

Trong một diễn biến khác, tại phiên họp ĐHĐCĐ bất thường của Bamboo Airways mới đây, cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn, Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Bình Đức (t/h)