Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Một ngân hàng muốn bán ra 203 triệu cổ phần Bamboo Airways

Hà Thị Lưu Luyến

Ngân hàng NCB đang xin ý kiến cổ đông về việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Bamboo Airways, tương đương nắm giữ 11% số vốn. Số cổ phần này có nguồn gốc là một phần tài sản thế chấp của các khoản vay tại NCB.

Ngân hàng Quốc dân (NCB) vừa công bố Nghị quyết về việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thông qua kế hoạch chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV).

Theo đó, NCB dự kiến chuyển nhượng 203 triệu cổ phần BAV, với giá chuyển nhượng bằng tổng toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc và nợ lãi mà NCB đã thực hiện cấn trừ cộng với tiền lãi phát sinh tính từ thời điểm cấn trừ đến thời điểm bên mua thực hiện thanh toán với lãi suất bằng lãi suất tiền gửi VND bình quân của tổ chức kinh tế, cá nhân tính trên nợ gốc đã thực hiện cấn trừ. Thời hạn thanh toán theo thỏa thuận và do Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng NCB quyết định.

ncb-muon-ban-ra-203-trieu-co-phan-bamboo-airways-1683338051.jpg
203 triệu cổ phần Bamboo Airways mà NCB nắm giữ tương ứng 11% số vốn.

Hiện, Bamboo Airways có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương đương 1,85 tỷ cổ phần. Như vậy, số cổ phiếu mà NCB nắm giữ tương đương 11% vốn hiện tại của hãng hàng không này.

Được biết, 11% cổ phần Bamboo Airways nói trên có nguồn gốc là một phần tài sản thế chấp của các khoản vay tại NCB. Giữa năm ngoái, HĐQT của NCB đã ban hành 2 nghị quyết về việc xử lý các tài sản đảm bảo này.

Ngoài NCB, trước đó, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các cổ đông khác còn dùng cổ phần Bamboo Airways để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại nhiều ngân hàng khác như Sacombank, OCB.

Trong một diễn biến liên quan, tại ĐHCĐ bất thường hôm 10/4 vừa qua Bamboo Airways đã không thông qua kế hoạch phát hành cổ phần tăng vốn để hoán đổi các khoản nợ.

Ban đầu, Bamboo Airways dự tính phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa chủ nợ với công ty. Đồng thời, công ty hàng không này sẽ phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới với giá dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành là 957 triệu đơn vị, bằng 51,7% số cổ phần hiện nay.

Tuy nhiên, hai kế hoạch nói trên đều không được đại hội thông qua. Tỷ lệ biểu quyết là 56,4% cổ đông Bamboo Airways không đồng ý chào bán cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ thêm 9.570 tỷ đồng.

Các cổ đông cho rằng cần có thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình ĐHCĐ thông qua tại cuộc họp gần nhất.

Bamboo Airways dự kiến tổ chức cuộc họp ĐHCĐ bất thường lần thứ 2 vào ngày 9/5 tới.

Hà Ly (t/h)