Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn điện tử trên mạng

Lê Đức Bình

Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng cục Thuế sẽ phối hợp ngăn chặn tình trạng rao bán hóa đơn điện tử trên mạng.

tong-cuc-thue-phoi-hop-xu-ly-viec-mua-ban-hoa-don-dien-tu-antt-1683429537.jpg
Bộ TT&TT và Tổng cục Thuế sẽ phối hợp ngăn chặn tình trạng rao bán hóa đơn điện tử trên mạng. Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 1448/TCT-TTHT gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý các thông tin rao bán hoá đơn điện tử trên không gian mạng.

Thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, từ ngày 21/4/2022, ngành thuế đã triển khai hệ thống hoá đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc. Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh đã nhập cuộc thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy truyền thống.

Việc chuyển đổi sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Đây được cho là nhu cầu tất yếu của hệ thống thương mại hiện đại minh bạch, trong xu thế toàn cầu hóa, hiện đại hóa hiện nay.

Biện pháp phối hợp trên của Tổng cục Thuế là cần thiết trước tình trạng tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn VAT gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, Cục đã nhận được văn bản đề nghị của Tổng cục Thuế. Theo ông, việc gỡ bỏ thông tin sai phạm này không phải biện pháp tối ưu, mà phải xử lý được đối tượng vi phạm.

Được biết trong thực tế, xuất phát từ nhu cầu hợp thức hóa chi phí, việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khống diễn ra thường xuyên. Cụ thể, một số giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ; sử dụng hóa đơn phản ánh không đúng giá trị thực tế phát sinh, lập hóa đơn giả sử dụng hóa đơn có sự chênh lệch về giá trị hàng hóa dịch vụ hoặc sai lệch các tiêu thức bắt buộc giữa các liên của hóa đơn; hay sử dụng hóa đơn, chứng từ của tổ chức, cá nhân khác để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc hàng hóa dịch vụ bán.

Tổng Cục Thuế cho rằng: "Hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hóa đơn là vi phạm các quy định phạm quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP".

Trước đó, hồi tháng 42023, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Công điện số 01/CĐ-BTC về việc tăng cường công tác quản lý giám sát việc phát hành, sử dụng hoá đơn điện tử, trong đó chỉ đạo Tổng cục Thuế phối hợp với các bộ, ngành để xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong phát hành, quản lý sử dụng hoá đơn điện tử để khắc phục tình trạng trên.

Phía Tổng cục Thuế cũng đề nghị Bộ TT&TT phối hợp chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và các đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan thuế để ngăn chặn, gỡ bỏ, xử lý các website có dấu hiệu thông tin, quảng cáo mua bán hóa đơn trên không gian mạng.

Tại khoản 7 Điều 6 Luật Quản lý thuế:

“7. Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn.”.

Tại khoản 2a Điều 5 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP cũng quy định về hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn chứng từ:

“2. Đối với tổ chức cá nhân bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ, tổ chức cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan a) Thực hiện hành vi gian dối như sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn”.

Tại khoản 9 Điều 3 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020 cũng nêu rõ hành vi sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp:

“9. Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn, chứng từ giả; sử dụng hóa đơn chứng từ chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng; sử dụng hóa đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, trừ trường hợp được phép sử dụng theo thông báo của cơ quan thuế; sử dụng hoá đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế; sử dụng hoá đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đối với trường hợp sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, sử dụng hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ có ngày lập trên hóa đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền...".

Bình Đức (t/h)