Ngân hàng cảnh báo 7 thủ đoạn lừa đảo sau sự cố thông tin tại CIC
Kiểm tra tài khoản thẻ, thông báo nợ xấu, giả danh nhân viên ngân hàng, cán bộ điều tra,... là những kịch bản mà kẻ gian thường sử dụng để lừa lấy cắp thông tin hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau sự cố thông tin tại Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC), một làn sóng lừa đảo tinh vi đang bùng nổ, nhắm thẳng vào người dùng ngân hàng. Lợi dụng tâm lý hoang mang, kẻ gian đang mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng để thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình này, mới đây, VPBank đã phát đi cảnh báo khẩn cấp, chỉ rõ những thủ đoạn phổ biến và các quy tắc "vàng" giúp khách hàng bảo vệ an toàn cho tài khoản của mình.
7 kịch bản lừa đảo phổ biến
Người dùng ngân hàng cần nâng cao cảnh giác khi gặp một trong các trường hợp lừa đảo sau:
Thứ nhất, thông báo "tài khoản gặp rủi ro": Nhận được cuộc gọi thông báo tài khoản hoặc thẻ tín dụng đang gặp sự cố, yêu cầu bấm ngay vào một đường link lạ để "xác minh" hoặc "xử lý".
Thứ hai, dọa "nợ xấu" từ trên trời rơi xuống: Thông báo bạn có nợ xấu hoặc một khoản vay lạ, gây hoang mang rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và cài đặt ứng dụng "hỗ trợ" để khắc phục.

Ảnh minh họa
Thứ ba, mồi chài "tín dụng đen": Giả danh nhân viên ngân hàng yêu cầu tất toán khoản vay/thẻ tín dụng dù chưa đến hạn, hoặc tinh vi hơn là chào mời các gói vay nhanh lãi suất hấp dẫn để dẫn dụ bạn đến các app cho vay bất hợp pháp.
Thứ tư, mạo danh "công an điều tra": Tự xưng là cán bộ điều tra, nói rằng bạn liên quan đến một vụ án và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của "cơ quan chức năng" để chứng minh sự trong sạch.
Thứ năm, yêu cầu "cập nhật thông tin": Giả mạo cán bộ nhà nước yêu cầu cập nhật VNeID, dữ liệu sinh trắc học, khai báo thuế... qua một đường link chứa mã độc.
Thứ sáu, phát tán "tài liệu mật" chứa mã độc: Chào bán các tệp tin được cho là danh sách rò rỉ từ CIC, nhưng thực chất chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại hoặc máy tính của bạn.
Thứ bảy, dàn dựng kịch bản bằng công nghệ Deepfake: Sử dụng AI để tạo video giả mạo khuôn mặt của bạn hoặc người thân, sau đó thực hiện cuộc gọi video để vay tiền, lừa đảo.
5 nguyên tắc để tránh bẫy lừa đảo
Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, VPBank cũng cung cấp các giải pháp, khuyến cáo khách đặc biệt cảnh giác với các hành vi này.
Thứ nhất, không tương tác với người tự xưng là cán bộ của các cơ quan nếu chưa kiểm tra được thông tin nhân thân chính xác.
Thứ hai, không truy cập vào đường link hoặc mã QR, hoặc cài đặt các ứng dụng được gửi tới từ những người lạ, chưa kiểm chứng thông tin.
Thứ ba, không tự ý tải, chia sẻ, khai thác, sử dụng các dữ liệu liên quan đến tín dụng của người khác, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Thứ tư, không cung cấp mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, email, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Thứ năm, không chia sẻ hình ảnh, video và thông tin cá nhân rộng rãi (public) lên mạng xã hội. Nên cài đặt các chế độ bảo mật, quyền riêng tư ở mức cao nhất.
Ngoài ra, VPBank cũng khuyến khích khách hàng tham khảo thông tin từ những nguồn chính thống, tránh tâm lý hoang mang và bị lợi dụng bởi các tổ chức, cá nhân không có/không liên quan tới các nghiệp vụ tài chính - ngân hàng.
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người thân trong gia đình, nhất là người lớn tuổi, người trong độ tuổi học sinh, sinh viên để nâng cao ý thức cảnh giác với các hình thức lừa đảo.
Bên cạnh đó, khi cần thay đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng phải đến trực tiếp quầy giao dịch website/ứng dụng chính thống của ngân hàng đó.
Ngân hàng khuyến cáo cảnh giác với các yêu cầu truy cập link và cài đặt ứng dụng, bất kỳ ứng dụng nào cũng chỉ nên cài đặt trên chợ ứng dụng (Google Play hoặc Appstore).
Ngoài ra, giữ lại tin nhắn, số điện thoại, thông tin tài khoản mạng xã hội của đối tượng; chụp màn hình các tin nhắn đe dọa. Trình báo sự việc đến cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc cơ quan Công an cấp trên gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.
Khánh Hân (t/h)