Ngân hàng đấu giá tàu Oriental Glory trăm tỷ đồng
Agribank bán đấu giá tàu biển Oriental Glory với giá khởi điểm hơn 123 tỷ đồng, giảm 8% so với mức giá khởi điểm lần 1.
Thông tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ngân hàng này đã có thông báo bán đấu giá tàu biển mang tên Oriental Glory. Đây là tàu do Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đăng ký ngày 8/1/2018 cho CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (278 Tôn Đức Thắng, Hà Nội).

Ảnh minh họa
Tàu Oriental Glory (tên cũ là Nosco Glory) là loại tàu chở hàng rời, có tổng dung tích 36.074 G, trọng tải toàn phần 68.591 tấn, được đóng năm 2015 tại Nhật Bản, công suất máy chính 7.634 kW.
Đây là lần thứ hai Agribank rao bán đấu giá tài sản này, giá khởi điểm tài sản bán đấu giá lần 2 là hơn134 tỷ đồng, giảm 8% với với lần 1, tương ứng số tiền giảm 11,7 tỷ đồng. Các khoản phí, lệ phí, thuế khác liên quan đến di dời, vận chuyển, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản, phí kiểm định (nếu có) do người mua được tài sản đấu giá chịu theo quy định của Pháp luật.
Thời gian xem tài sản gồm: các ngày 3/10/2025 và ngày 6/10/2025 và ngày 7/10/2025 (trong giờ hành chính). Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào ngày 10/10 tới.
Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (NOS) tiền thân là công ty Vận tải Thủy Bắc, thuộc Cục Đường sông Việt Nam; được thành lập năm 1993 trên cơ sở chuyển đổi tổ chức Văn phòng Tổng công ty Vận tải sông I.
Ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa, xăng dầu, container bằng đường biển, đường sông, đường bộ; vận tải hành khách...
Về tình hình kinh doanh, theo Báo cáo kết quả hoạt động giữa niên độ 2025, doanh thu thuần của NOS ở mức hơn 56 tỷ đồng, giảm hơn 38 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến doanh nghiệp lỗ gộp hơn 49 tỷ đồng.
Khấu trừ các khoản thuế, phí, NOS báo lỗ ròng hơn 166 tỷ đồng bán niên 2025; tuy nhiên, đã cải thiện đáng kể so với khoản lỗ gần 205 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng cộng nguồn vốn của doanh nghiệp ở mức hơn 264 tỷ đồng, giảm 98 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Đáng chú ý, nợ phải trả lên tới hơn 5.530 tỷ đồng, tăng 69 tỷ đồng so với đầu năm 2025.
Tại ngày 30/6/2025, vốn góp của chủ sở hữu ở mức hơn 200 tỷ đồng; trong đó, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam góp 49%, Tổng công ty CP Bảo Minh 9,97% và CTCP Thương mại và Vận tải Biển Bắc nắm 7,55%. còn lại 33,48% là vốn góp của các đối tượng khác.
Báo cáo tài chính giữa niên độ 2025 của NOS thể hiện, tại thời điểm phát hành báo cáo, đơn vị kiểm toán chưa nhận được thư xác nhận số dư của khoản vay và nợ thuê tài chính (số dư tại ngày 30/6/2025 hơn 3.163 tỷ đồng); NOS không xác định chi phí lãi vay phải trả đối với các khoản vay liên quan đến tàu tàu Nosco Victory, tàu Hồng Lĩnh, tàu Ngọc Sơn,..
Trong 6 tháng đầu năm 2025. Công ty phát sinh khoản 1ỗ 166 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/06/2025, lỗ lũy kế của công ty là gần 5.525 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 5.266 tỷ đồng, các khoản Vay và nợ thuê tài chính đều đã quá hạn.
Phía kiểm toán cho rằng, những sự kiên này tồn tại các yếu tố không chắc chắn ảnh hưởng tới khả năng hoạt động liên tục của NOS. Tại thời điểm phát hành Báo cáo này, kiểm toán không đủ cơ sở để đưa ra ý kiến về giả định hoạt động liên tục của công ty được lập phù hợp hay chưa.
PV