Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Lê Đức Bình

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 3956/NHNN-TT. Theo đó đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, triển khai hiệu quả chuyển đổi số, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản số 3956/NHNN-TT đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện một số nội dung nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và triển khai có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Theo đó, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán đối với khách hàng, trong đó ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Được biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2022. Số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) tăng 8,55% về giá trị. Số lượng giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị.​

NHNN yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý. Xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với ngân hàng trong các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn, đề nghị phản ánh về NHNN (Vụ Thanh toán) để tổng hợp giải quyết vấn đề.

Bình Đức (t/h)