Nghiên cứu mới: Doanh nghiệp đang bỏ lỡ 214% lợi nhuận khi quá phụ thuộc vào Google và Meta
Nghiên cứu của Moloco chỉ ra rằng các doanh nghiệp đang chi khoảng 88% ngân sách quảng cáo vào Google và Meta.

Moloco, công ty quảng cáo hiệu suất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), vừa công bố nghiên cứu mới cho thấy sự mất cân đối lớn giữa chi tiêu quảng cáo ứng dụng di động và hành vi người dùng. Báo cáo mang tên "Hiệu suất thông qua các ứng dụng độc lập: Khám phá sự tăng trưởng của các ứng dụng ngoài Google và Meta", báo cáo hợp tác cùng Sensor Tower và Singular cho thấy dù người dùng di động đang chuyển hướng chú ý sang nhiều ứng dụng di động khác nhưng chi tiêu quảng cáo vẫn tập trung chủ yếu vào Google và Meta.
Hai nền tảng hiện đang chiếm tới 88% ngân sách quảng cáo ứng dụng di động tiêu dùng.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các nhà quảng cáo có thể cải thiện lợi tức chi tiêu (ROAS) lên đến 214% sau 30 ngày nếu đa dạng hóa ngân sách ra ngoài hai nền tảng lớn.

Nghiên cứu của Moloco cho thấy cơ hội tăng trưởng đáng kể cho quảng cáo ứng dụng di động ngoài Google và Meta
"Quá nhiều nhà quảng cáo vẫn phụ thuộc vào Google và Meta. Tuy nhiên, lợi nhuận lớn nhất mà chúng tôi ghi nhận lại đến từ các kênh bên ngoài các nền tảng Big Tech," ông Tom Shadbolt, Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao tại Moloco, cho biết.
Các ứng dụng tiêu dùng, bao gồm nhiều danh mục ngoài game như giải trí, tài chính, giao hàng và nhiều loại khác, đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024. Cụ thể, doanh thu từ giao dịch trong ứng dụng (in-app purchase) và đăng ký trả phí đã tăng 25% lên 70,5 tỷ USD. Với tốc độ này, doanh thu ứng dụng tiêu dùng được dự báo sẽ vượt mảng game trong vòng hai năm tới.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra xu hướng chững lại ở các thị trường trưởng thành như Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, trong khi Nam Phi, Ấn Độ và Philippines ghi nhận mức tăng thời gian sử dụng ứng dụng cao.
Tại Việt Nam, giai đoạn 2021-2024, tổng thời gian người dùng dành cho ứng dụng di động tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt +1,0%, ngang bằng Úc và cao hơn Nhật Bản (-0,6%), Hàn Quốc (-2,4%) hay Đài Loan (-0,8%). Riêng năm 2023-2024, thời gian dùng mạng xã hội giảm 1,3 tỷ giờ, trong khi ứng dụng giải trí và game tăng lần lượt 2,3 tỷ và 640 triệu giờ.
Moloco nhận định sự dịch chuyển này phản ánh cơ hội cho các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng trên nhiều nền tảng hơn, thay vì phụ thuộc vào các "ông lớn" công nghệ.
Thúy Hạnh