Ngôi sao đang lên Bách Hoá Xanh: Được ông Nguyễn Đức Tài coi là nhân tố "gánh team", doanh thu cao gấp rưỡi bất chấp việc đóng bớt cửa hàng, tự tin "mang tiền về" ngay trong năm nay
Việc đạt được cột mốc hoà vốn được xem là cú hích để chuỗi siêu thị bứt phá mạnh. Chính Bách Hoá Xanh tự tin sẽ bù đắp được các phần chi phí phát sinh, qua đó có lợi nhuận ròng cả năm 2024.
Được chính ông chủ Nguyễn Đức Tài khẳng định là nhân tố "gánh" đà tăng trưởng của MWG trong 5 năm tới, chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh trở thành tâm điểm chú ý mỗi khi doanh nghiệp hé lộ kết quả kinh doanh. Cho tới thời điểm hiện tại, Bách Hoá Xanh đang cho thấy lời nói của ông Tài là chính xác và chiến lược phát triển của lãnh đạo MWG đi đúng hướng.
Riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, MWG ghi nhận tổng doanh thu tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước lên xấp xỉ 22.000 tỷ đồng, riêng chuỗi Bách Hoá Xanh bất ngờ báo doanh thu tăng trưởng tới 47% so với cùng kỳ năm trước lên xấp xỉ 6.100 tỷ đồng.
Chuỗi siêu thị chiếm tới 28% cơ cấu doanh thu 2 tháng đầu năm của toàn công ty trong khi còn số này cùng kỳ năm 2023 chỉ chưa tới 22%, cho thấy mức độ đóng góp ngày một lớn hơn của Bách Hoá Xanh tại MWG.
Đáng nói, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, số cửa hàng của Bách Hóa Xanh giảm 31 điểm bán, xuống còn 1.698 cửa hàng. Song doanh thu cao gấp rưỡi cho thấy hiệu quả tại các điểm bán đã được cải thiện đáng kể. Doanh thu trên từng cửa hàng duy trì mức 1,8 tỷ đồng dù công ty không hoạt động đủ ngày vì nghỉ Tết.
Theo MWG, công ty đã lên kế hoạch từ sớm để chuẩn bị nguồn hàng và hệ thống kho vận, đảm bảo hoạt động vận hành xuyên suốt, đầy đủ và đa dạng các lựa chọn mua sắm, cũng như giá cả bình ổn cho khách hàng. Nhờ đó ngành hàng thực phẩm tươi sống tăng trưởng hơn 70% và ngành FMCGs tăng khoảng 40% so với 2 tháng đầu năm ngoái.
Đồng thời, nhờ nỗ lực tái cấu trúc, mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát tốt ngay cả trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp Bách Hoá Xanh cải thiện mạnh mẽ hiệu quả vận hành so với cùng kỳ.
Bách Hoá Xanh được biết đến là hướng đi mới của MWG khi hai ngành hàng ICT, điện máy đi vào giai đoạn bão hoà. Sau 8 năm bước chân vào thị trường bán lẻ thực phẩm, trong năm 2023, Bách Hoá Xanh đã bứt phá ngoạn mục khi vượt mặt các chuỗi lớn khác như Saigon Co.op và Wincommerce trên thị trường chuỗi siêu thị, lần đầu tiên dẫn đầu về quy mô doanh thu. Trong khi các chuỗi lớn còn lại doanh thu đi ngang trong những năm vừa qua thì Bách Hoá Xanh sau tái cấu trúc đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Đáng chú ý, tháng cuối năm 2023, MWG công bố chuỗi siêu thị này đã chạm mốc doanh thu bình quân 1,8 tỷ đồng/cửa hàng và chính thức đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại, và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Đây được xem là một thông tin quan trọng không chỉ đối với Bách Hoá Xanh mà còn tác động lớn tới kết quả kinh doanh và chiến lược tiếp theo của MWG. Đặc biệt khi có nguồn tin còn hé lộ việc công ty đầu tư lớn từ Trung Quốc là CDH Investments có ý định đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi Bách Hóa Xanh từ MWG, tuy nhiên các bên liên quan không đưa ra bình luận về vấn đề nêu trên.
Về phía MWG, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã khẳng định chưa có bất kỳ kế hoạch nào liên quan tới thử nghiệm các chuỗi cửa hàng mới và sự tăng trưởng trong 5 năm tới của MWG sẽ nằm chủ lực "trên vai" chuỗi Bách Hóa Xanh.
Vị Chủ tịch đánh giá đây là ngành rất lớn và hiện chuỗi siêu thị này chưa chiếm quá nhiều thị phần, do đó cơ hội để mở rộng còn khá nhiều, ngay cả trong những tỉnh thành Bách Hóa Xanh đã có cửa hàng lẫn những khu vực chưa lấn tới như khu vực miền Trung và miền Bắc. Hiện thị phần hàng tiêu dùng nhanh của Bách Hóa Xanh đã vượt mức 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại riêng thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ chỉ tập trung mở rộng tại khu vực TP. Hồ Chí Minh do nhu cầu tiêu dùng tại đây vẫn "còn rất lớn", trong khi nhiều vị trí vẫn chưa có sự xuất hiện của Bách hóa Xanh.
"Quận 7 và Quận 4 có mật độ dân cư rất cao nhưng số cửa hàng lại hạn chế. Do đó chúng tôi vẫn quyết định sẽ mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh tại TP. Hồ Chí Minh", ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh cho biết thêm.
Kỳ vọng "đem tiền về" với lợi nhuận dương trong năm 2024
Khó khăn phía trước vẫn còn nhiều khi nếu xét riêng về khía cạnh lợi nhuận, mảng siêu thị vẫn là gánh nặng lớn nhất của MWG. Bách Hóa Xanh công bố lỗ tính thuế 306 tỷ đồng trong quý 4/2023, tương đương mỗi ngày chuỗi siêu thị lỗ hơn 3 tỷ đồng. Luỹ kế giai đoạn từ 2016 đến cuối năm 2023, Bách Hóa Xanh lỗ hơn 8.600 tỷ đồng.
Dù vậy, việc đạt được cột mốc hoà vốn được xem là cú hích để chuỗi siêu thị bứt phá mạnh. Chính Bách Hoá Xanh tự tin sẽ bù đắp được các phần chi phí phát sinh, qua đó có lợi nhuận ròng cả năm 2024.
Chứng khoán KB Việt Nam trong báo cáo gần đây cũng cho rằng mục tiêu có lãi năm 2024 là khả thi đối với chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh nếu doanh thu trung bình trên cửa hàng đạt mốc 1,8 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ việc tiếp tục đẩy mạnh mảng hàng tươi sống thu hút khách hàng đồng thời giúp thúc đẩy mảng FMCGs.
KBSV dự phóng năm 2024, chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ chỉ mở mới 20 cửa hàng, với doanh thu trung bình tháng đạt 1,8 tỷ/cửa hàng, tăng trưởng doanh thu 17%. Biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ so với năm 2023 do tăng tỷ trọng hàng tươi sống (hàng tươi sống có biên lợi nhuận nhỏ hơn hàng FMCG), tuy nhiên lợi nhuận gộp tuyệt đối vẫn sẽ tăng trưởng dương.
Xét về hiệu quả kinh doanh, KBSV cho rằng năm 2024, Bách Hoá Xanh sẽ đạt lợi nhuận khoảng 150 tỷ đồng tương ứng với mức biên lợi nhuận ròng 0,4%. Mức lợi nhuận dù không đáng kể nhưng nó cho thấy cuối cùng BHX cũng tìm được mô hình tối ưu, sẵn sàng nhân bản mô hình đến các khu vực khác.