Ngược đời thói quen ẩm thực 2025: Ăn trưa tiết kiệm, ăn tối “bung ví” không tiếc tay

Người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu cho bữa trưa, số liệu báo cáo cho thấy phân khúc giá rẻ, dưới 30.000 đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Báo cáo thị trường F&B: Người Việt đổ xô đi ăn trưa ngoài hàng, nhưng "săn" bữa ăn dưới 30.000 đồng - Ảnh 1.

Ngày 10/10, tại sự kiện VietNam F&B Summit 2025, iPOS.vn đã công bố báo cáo "Thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025". Số liệu báo cáo cho thấy thị trường bữa trưa đang ghi nhận hai xu hướng trái ngược, cụ thể tần suất ăn ngoài của người tiêu dùng tăng lên, nhưng chi tiêu cho mỗi bữa ăn lại có dấu hiệu thắt chặt rõ rệt.

Báo cáo cũng cho thấy, ngày càng có nhiều người lựa chọn ăn trưa tại các hàng quán. Cụ thể, tỷ lệ người trả lời "không ăn trưa bên ngoài" đã giảm mạnh từ 7,4% trong năm 2024 xuống chỉ còn 3,5% trong 6 tháng đầu năm 2025. Song song đó, các nhóm thực khách ăn ngoài "thỉnh thoảng" (1-2 lần/tuần) và "thường xuyên" (3-4 lần/tuần) đều ghi nhận sự tăng trưởng, trở thành những phân khúc chiếm ưu thế. Sự dịch chuyển này được cho là phản ánh một nhịp sống sôi động hơn, đặc biệt là ở nhóm nhân viên văn phòng.

Báo cáo thị trường F&B: Người Việt đổ xô đi ăn trưa ngoài hàng, nhưng "săn" bữa ăn dưới 30.000 đồng - Ảnh 2.

Tuy nhiên, bức tranh chi tiêu lại cho thấy một câu chuyện khác về sự thắt chặt ngân sách của người tiêu dùng. Phân khúc giá rẻ, dưới 30.000 VNĐ, đã chứng kiến lượng người lựa chọn tăng gần gấp đôi, từ 8,8% vào năm 2024 lên 16,5% trong nửa đầu năm 2025.

Trong khi đó, các phân khúc giá cao hơn chỉ ghi nhận những biến động nhẹ, không đáng kể. Những số liệu này cho thấy, dù nhu cầu ăn trưa bên ngoài tăng, người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên các lựa chọn hợp lý và vừa túi tiền hơn trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, trong nửa đầu năm 2025, thói quen ăn tối bên ngoài của người Việt có nhiều thay đổi so với 2024. Tỷ lệ "không bao giờ" đi ăn tối ngoài giảm từ 4,1% xuống 2,9%, trong khi nhóm "thỉnh thoảng" (1–2 lần/tuần) tăng từ 34,6% lên 43,2% và nhóm "thường xuyên" (3–4 lần/tuần) nhích từ 19,1% lên 20,5%. Ngược lại, nhóm ăn tối hằng ngày giảm từ 13,8% xuống 7,9%, cho thấy nhu cầu ăn ngoài tăng nhưng chuyển dần sang nhịp đi ăn theo dịp thay vì thói quen hàng ngày.

Về chi tiêu, dải giá 31.000–50.000 đồng/người vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng giảm từ 39,7% xuống 35,9%. Các phân khúc cao tăng rõ rệt: 71.000–100.000 đồng/người từ 12,3% lên 13,4%, và trên 100.000 đồng từ 12,4% lên 19,8%. Khác với bữa trưa thường thiên về "vừa túi tiền", bữa tối ghi nhận xu hướng chi cho trải nghiệm cao hơn, dù tần suất tăng chủ yếu ở nhóm "thỉnh thoảng".

Song song đó, người Việt cũng ra ngoài ăn thường xuyên hơn vào dịp cuối tuần. Ở nhóm 2–3 lần/tháng, tỷ lệ lựa chọn tăng từ 29,8% lên 34,4%, trong khi các mức tần suất thấp hơn giảm nhẹ. Cùng với đó, chi tiêu cho mỗi dịp cuối tuần tăng rõ rệt: hai nhóm dưới 200.000 đồng thu hẹp, trong khi các dải 201.000–300.000 đồng và 301.000–500.000 đồng lần lượt tăng lên 24,7% và 14,8%; nhóm trên 500.000 đồng cũng tăng lên 9,3%.

Nhìn chung, người tiêu dùng không nhất thiết đi ăn nhiều lần hơn, nhưng sẵn sàng chi cao hơn cho không gian, phục vụ và trải nghiệm. Diễn biến này mở ra cơ hội cho các nhà hàng xây dựng thang giá theo dịp – duy trì gói phổ thông cho ngày thường, đồng thời phát triển menu, combo hoặc set trải nghiệm dành cho nhóm khách chi tiêu từ 200.000 đồng trở lên vào cuối tuần.

F&B Summit 2025 thường niên do iPOS.vn tổ chức, với CafeBiz đóng vai trò đơn vị bảo trợ truyền thông quy tụ hơn 1.000 doanh nhân, chuyên gia, nhà quản lý và chủ đầu tư trong ngành ẩm thực – đồ uống (F&B). Chương trình gồm hội nghị cấp cao với sự góp mặt của 10 diễn giả hàng đầu, triển lãm hơn 20 gian hàng từ các thương hiệu uy tín, các lớp học chuyên đề (Master Class) và nhiều hoạt động networking.

Khách tham dự có cơ hội cập nhật xu hướng, trải nghiệm giải pháp mới, kết nối hợp tác và thưởng thức ẩm thực đẳng cấp tại khách sạn 5 sao.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT