Người bán nói về phí hạ tầng 3.000 đồng: "Shopee không còn là sân chơi cho nhỏ lẻ như tôi nữa rồi"
Việc Shopee thu thêm 3.000 đồng phí hạ tầng mỗi đơn hàng từ 1/7 tới, khiến cộng đồng nhà bán xôn xao. Người than lỗ, kẻ coi là cơ hội thanh lọc thị trường.

Thông báo về việc Shopee sẽ áp dụng thêm “phí hạ tầng” 3.000 đồng cho mỗi đơn hàng giao thành công kể từ ngày 1/7/2025 đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nhà bán. Không ít người lo ngại rằng tổng chi phí vận hành trên sàn đã trở nên quá lớn, khiến lợi nhuận bị co hẹp nghiêm trọng. Bên cạnh những lo lắng, vẫn có một số người xem đây là thời điểm để điều chỉnh mô hình kinh doanh, hoặc đẩy mạnh các kênh bán hàng ngoài sàn.
Lãi sẽ mỏng đi
Nhiều người bán cho biết họ chi phí từ sàn đang ngày càng phình to, trong khi khả năng tăng giá lại bị giới hạn vì áp lực cạnh tranh từ các shop khác và kỳ vọng giá rẻ từ người tiêu dùng.
“Phí sàn hơn 15%, gói PiShip 1.650 đồng/đơn, thuế thu nhập cá nhân 1,5%, giờ thêm 3.000 đồng phí hạ tầng nữa thì bán sao có lời? Tôi bán mấy món đồ nhỏ nên lãi mỗi món vốn đã rất mỏng rồi”, ông Nguyễn Huân, chuyên bán đồ gia dụng, liệt kê chi tiết các khoản bị trừ trên mỗi đơn hàng.
Không riêng ông Huân, chị Thu Hằng - chủ một gian hàng có lượng đơn khủng mỗi tháng cho biết việc thu thêm 3.000 đồng/đơn nghe có vẻ là số tiền nhỏ nhưng với số lượng trung bình khoảng 1.000 đơn/tháng, thì mỗi tháng chị mất khoảng 6 triệu đồng cho tiền phí nền tảng.

"Theo tôi dự đoán. việc tăng phí này sẽ khiến các shop online chọn tăng giá sản phẩm, đẩy số tiền phí này qua cho khách hàng. Tôi bán hàng thời trang đã lâu nên lượng khách mua cũng đã ổn định nhưng nếu là gian hàng mới thì số tiền chênh lệch dù nhỏ cũng sẽ khiến khách hàng tìm tới shop đối thủ", chị Hằng nhận định.
Anh Lê Quốc Bảo, chủ một gian hàng văn phòng phẩm, tạp hoá nhỏ ở Bình Dương, thì cho rằng chính sách mới có thể đẩy các nhà bán nhỏ lẻ ra khỏi cuộc chơi.
“Tôi bán nhiều món đồ nhỏ với giá 1.000 đồng để khách vào gian hàng và mua thêm các sản phẩm khác, với việc thu phí nền tảng và các loại phí khác phí cố định hay phí thanh toán sẽ khiến tôi bị lỗ nếu tiếp tục duy trì định hướng kinh doanh này. Ngoài ra, tôi còn phải chi trả tiền lương nhân viên và kho bãi. Shopee không còn là sân chơi cho những người khởi nghiệp nhỏ lẻ như tụi tôi nữa rồi", anh Bảo chia sẻ.
Lối đi nào cho người bán
Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan. Một số nhà bán hàng coi việc tăng phí là yếu tố tất yếu trong quá trình thương mại điện tử chuyên nghiệp hóa.
“Sàn nào cũng phải thu phí để duy trì hạ tầng, nên không có gì bất ngờ. Vấn đề là mình tối ưu thế nào thôi. Tôi vẫn ra đơn đều từ các kênh khác ngoài như Facebook, Zalo, nên nếu thấy Shopee không hiệu quả thì các nhà bán hàng cần cân nhắc tự xây phễu, tự giữ khách mới là điều quan trọng", anh Đình Lộc, bán phụ kiện điện thoại tại TP.HCM, cho hay.
Tương tự, chị Vũ Minh Châu, nhà bán mỹ phẩm tại Hà Nội, bình thản đón nhận thông báo. Chị cho rằng ai làm ăn bài bản thì sẽ sống được. Shopee đang sàng lọc người bán thôi. Người nào chuyên nghiệp, biết chuyển hướng, chăm sóc khách tốt thì vẫn sống khỏe. Tôi đang đầu tư thêm vào livestream, chăm nhóm khách VIP trên nhóm mạng xã hội để chủ động hơn.”
Một số người bán còn coi việc tăng phí là cơ hội để điều chỉnh lại mô hình vận hành, tối ưu chi phí và xem xét lại định hướng kinh doanh.
Thúy Hạnh