Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nguyên nhân tài khoản ngân hàng bị đóng băng và cách xử lý

Vũ Ngọc Quỳnh

Một trong những nguyên nhân chính khiến tài khoản bị đóng băng là do chủ tài khoản có những hành động đáng ngờ như nợ quá hạn chưa thanh toán hoặc chủ động đóng băng tài khoản.

nguyen-nhan-tai-khoan-ngan-hang-bi-dong-bang-va-cach-xu-ly-antt-1714885310.jpg
Ảnh minh hoạ.

Đóng băng tài khoản hay tài khoản ngân hàng bị đóng băng là hành động của ngân hàng nhằm ngăn chặn các giao dịch tiền ra như rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn của chủ tài khoản.

Khi tài khoản bị đóng băng, chủ tài khoản sẽ bị giới hạn giao dịch. Khách hàng có thể vẫn truy cập được vào tài khoản nhưng không thể thực hiện được các giao dịch như rút tiền, chuyển khoản hay thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ từ thẻ, tuy nhiên, vẫn có thể tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đó.

Những biến động về tiền gửi sẽ được bảo lưu. Trong thời gian bị đóng băng tài khoản, nếu có người chuyển khoản, chuyển tiền cho bạn thì số tiền vẫn sẽ được ghi nhận.

Nguyên nhân tài khoản ngân hàng bị đóng băng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra việc tài khoản bị đóng băng, những nguyên nhân chính khiến tài khoản bị đóng băng như:

- Chủ tài khoản không giải ngân các khoản thanh toán đến hạn hoặc có vi phạm khác. Lúc này, tòa án có thể đóng băng tài khoản ngân hàng.

- Phát hiện gian lận hoặc hoạt động không hợp pháp: Nếu tài khoản ngân hàng có liên quan đến các hoạt động gian lận, rửa tiền hoặc hoạt động tài chính không hợp pháp, ngân hàng có thể băng tài khoản để đảm bảo tuân thủ luật pháp.

- Trong trường hợp chủ sở hữu qua đời nhưng vẫn chưa xác định được tên của người thừa kế hay quản vị viên cho gia tài của người quá cố, tài khoản cũng có thể bị đóng băng.

- Nguyên nhân khiến tài khoản bị đóng băng cũng có thể là do cá nhân bị phát hiện đồng lõa trong một số hành vi tội phạm nhất định. Nếu nghi ngờ thấy hoạt động bất hợp pháp, ngân hàng hoặc tòa án pháp luật sẽ khóa tài khoản.

- Yêu cầu từ chủ tài khoản: Chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng hoặc tổ chức đóng băng tài khoản của mình.

Cách mở lại tài khoản bị đóng băng

Tài khoản ngân hàng bị đóng băng không phải kéo dài vĩnh viễn nên hoàn toàn có thể mở lại được tài khoản. Dưới đây là một số cách mở tài khoản bị đóng băng:

- Chủ tài khoản cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được hướng dẫn là thủ tục. Thông thường, ngân hàng sẽ yêu cầu xác minh thông tin và hoạt động liên quan đến tài khoản trong thời gian gần nhất để làm cơ sở mở tài khoản bị đóng băng.

- Nếu bị đóng băng tài khoản do nợ quá hạn thì việc mở tài khoản chỉ được thực hiện sau khi chủ tài khoản đã thanh toán đầy đủ khoản nợ.

- Nếu tài khoản bị đóng băng do nghi ngờ có hoạt động bất hợp pháp thì việc đóng băng tài khoản sẽ được dỡ bỏ sau khi việc điều tra làm rõ nghi ngờ trên hoàn tất.

Hà Anh (t/h)